SQOOLNET Game Lab

Hướng đi của eSports, sự khác biệt giữa Nhật Bản và Trung Quốc và phương hướng sắp tới

Last Updated on 2024年8月26日 by クインヌー

eSports là từ dùng để chỉ các cuộc thi đấu và cảnh thi đấu trong các trò chơi điện tử (electronic games), và có thể nói rằng nhận thức về thuật ngữ này đã được lan rộng một cách rõ rệt

eスポーツの行方、日本と中国の違いとこれから

Khi eSports được giới thiệu là môn thi đấu trong các trò chơi điện tử (electronic games), nhiều người đã cảm thấy có sự khác biệt, và một thời gian đã gây ra nhiều tranh cãi. Bản thân tôi cũng là một trong những người cảm thấy lạ lẫm với điều này, nhưng gần đây, những nghi ngờ này ngày càng ít đi. Như vậy, eSports đã được công nhận rộng rãi, với việc Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) thành lập chuỗi Olympic eSports (OES) và việc tổ chức Thế vận hội eSports lần đầu tiên tại Ả Rập Saudi vào năm 2025, cho thấy eSports đang lan tỏa quốc tế.

Tuy nhiên, nếu nói rằng ngành eSports đang bùng nổ thì có lẽ tình hình không hẳn là như vậy. Ít nhất là ở Nhật Bản, eSports vẫn chưa được coi là một ngành giải trí chính, mà chỉ là một phần của văn hóa đại chúng (subculture). Tuy nhiên, nhờ vào các hoạt động liên tục của những người và tổ chức liên quan, cộng đồng eSports tại Nhật Bản đang tiếp tục có những bước phát triển nhỏ. Cá nhân tôi không nghĩ rằng điều này là xấu, mà ngược lại, so với việc chỉ theo đuổi xu hướng, có lẽ họ đang xây dựng nền tảng để phát triển bền vững

eスポーツの行方、日本と中国の違いとこれから

Mặt khác, hãy cùng xem xét tình hình tại Trung Quốc, nơi eSports từng phát triển mạnh mẽ vài năm trước. Sau khi tôi thực hiện các cuộc trao đổi với một số đối tác thân thiết tại Trung Quốc, dường như thị trường eSports đã thu hẹp đáng kể và mức độ nhận thức về eSports cũng đã giảm xuống. Thực tế là tại các sự kiện lớn như ChinaJoy, số lượng gian hàng và triển lãm liên quan đến eSports cũng giảm đi rõ rệt.

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, khi eSports đang trong thời kỳ thịnh vượng, các game thủ chuyên nghiệp được đối xử như những người nổi tiếng, và có những game thủ chuyên nghiệp đạt được thu nhập hàng chục tỷ yên. Tencent đặc biệt chú trọng đến việc quảng bá hình ảnh cho các game thủ chuyên nghiệp, với một đội ngũ chuyên biệt để quản lý thương hiệu của họ, tương tự như cách các công ty quản lý nghệ sĩ hoạt động. Ngoài game thủ chuyên nghiệp, các công ty quản lý phát thanh viên chuyên về eSports cũng phát triển mạnh mẽ, và ngành công nghiệp liên quan đến eSports đã từng rất sôi động

eスポーツの行方、日本と中国の違いとこれからTuy nhiên, khi tôi hỏi một số người bạn Trung Quốc, họ cho biết rằng gần đây sự phổ biến của eSports đang dần giảm sút. Khi tôi hỏi lý do tại sao, câu trả lời nhận được là ‘vì không còn thắng nữa’. Người Trung Quốc thích những gì mà vận động viên của quốc gia họ mạnh mẽ, và điều này không chỉ áp dụng cho eSports mà còn cho bất kỳ môn thể thao nào, dù là bóng đá, bóng bàn hay bất kỳ môn nào khác, miễn là đội tuyển quốc gia của họ chiến thắng, họ sẽ ủng hộ. Nếu không, họ sẽ mất hứng thú.

eスポーツの行方、日本と中国の違いとこれから

Mặc dù các game thủ chuyên nghiệp Trung Quốc không trở nên yếu hơn, thực tế không phải vậy. Vào thời điểm eSports là từ khóa nóng, các đại gia ở Trung Quốc đã thành lập các công ty quản lý đội tuyển eSports hoặc khởi nghiệp với các dịch vụ phát trực tuyến tương tự như Twitch. Tuy nhiên, eSports không thể tạo ra doanh thu đủ chỉ bằng việc tổ chức sự kiện. Nếu không có kế hoạch kinh doanh rõ ràng, việc kiếm lợi nhuận rất khó khăn, điều này không chỉ áp dụng cho Trung Quốc. Các công ty và dịch vụ liên quan đến eSports, được thành lập theo trào lưu, sớm nhận ra khó khăn trong việc tạo ra doanh thu và lần lượt đóng cửa.

Trung Quốc cũng tương tự, các công ty và dịch vụ do các đại gia thành lập cũng đã bị đóng cửa. Trước đây, với sức mạnh tài chính, các đội Trung Quốc đã thu hút các tuyển thủ nổi tiếng từ Hàn Quốc và thắng cuộc, nhưng khi nguồn tài chính giảm dần, các tuyển thủ quốc tế cũng rút lui, dẫn đến tỷ lệ thắng giảm và sự phổ biến cũng suy giảm.”

 

eスポーツの行方、日本と中国の違いとこれから

Với đặc điểm của người Trung Quốc, yêu thích chiến thắng và yêu thích vì chiến thắng, có thể sẽ phải mất một thời gian nữa eSports mới thực sự trở nên phổ biến tại Trung Quốc.

Quay lại Nhật Bản, tình hình ở đây thế nào? Trước đây, đội LOL (League of Legends) của Nhật Bản có các tuyển thủ chính là người Hàn Quốc. Hiện tại, do nhiều lý do khác nhau, đội hình chủ yếu là người Nhật Bản, nhưng các game thủ chuyên nghiệp và đội eSports của Nhật Bản đang dần dần tạo dựng thành tích trên thế giới. Trước khi từ eSports được tạo ra, đã có các giải đấu như Street Fighter, và theo nghĩa đó, Nhật Bản không phải là thiếu kinh nghiệm

 

eスポーツの行方、日本と中国の違いとこれから

“Vấn đề về sự phát triển và tính sinh lợi vẫn còn rất lớn, nhưng như đã đề cập trước đó, eSports tại Nhật Bản đang dần dần phát triển một cách từ từ.

Dù vẫn còn là những mầm eSports nhỏ bé, nhưng Nhật Bản, Trung Quốc và nhiều quốc gia và khu vực trên toàn thế giới đều có khả năng phát triển eSports. Hãy cùng chờ đón và theo dõi sự phát triển trong tương lai nhé.

Kênh Youtube của Sqool


投稿日

カテゴリー:

投稿者:

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です