SQOOLNET Game Lab

Làm thế nào để trở thành một người viết bài về game? Có cần phải hiểu rõ về những điều trong quá khứ hay không?

Last Updated on 2024年8月26日 by クインヌー

Dù không còn nhiều như trước, vẫn còn một số người muốn trở thành nhà viết bài về game. Thỉnh thoảng, tôi vẫn nhận được câu hỏi ‘Tôi muốn trở thành một nhà viết bài về game, thì cần làm gì?’.

Những người nói với tôi như vậy thường là những người trẻ tuổi. Nói một cách đơn giản, họ có sự ngưỡng mộ đối với nghề viết bài về game – một nghề có vẻ mơ hồ – nhưng không rõ công việc đó cụ thể là gì, cần những kỹ năng nào, và làm thế nào để trở thành một nhà viết bài về game

ゲームライターになるには?昔のことをよく知っている方が良い?

Nhà viết bài về game thực chất giống như một nghề tự do, nên không có con đường cụ thể nào để trở thành một nhà viết bài về game. Bạn có thể tự xưng là nhà viết bài về game từ ngay ngày hôm nay nếu bạn muốn. Tuy nhiên, điều mà người ta thực sự muốn biết khi hỏi ‘Làm thế nào để trở thành nhà viết bài về game?’ chính là làm thế nào để biến nghề đó thành nguồn thu nhập chính để nuôi sống bản thân.

Khi ai đó nói với tôi rằng họ muốn trở thành nhà viết bài về game, câu hỏi thường kèm theo đó là ‘Phải có kiến thức về ngành công nghiệp game đúng không?’ Về điểm này, tôi lại không hoàn toàn đồng ý.

Việc có nhiều kiến thức về ngành công nghiệp game chắc chắn sẽ giúp ích trong việc viết bài chuyên nghiệp. Để viết một cách chuyên nghiệp, bạn cần có kiến thức rộng và sâu về đối tượng mà bạn đang viết. Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng việc không biết về lịch sử của ngành sẽ là một trở ngại.

Ví dụ như tôi, tôi không biết nhiều về những gì đã xảy ra trong quá khứ và cũng không có đủ đam mê để đào sâu vào chúng. Tôi thích các trò chơi cổ điển, và vẫn chơi Famicom và Super Famicom, nên có lẽ tôi hiểu biết nhiều hơn người bình thường, nhưng nếu nói là tự hào về kiến thức của mình thì hoàn toàn không phải. Có rất nhiều người trên YouTube hay các blog trên mạng biết nhiều hơn tôi.

Thêm nữa, tôi không quan tâm nhiều đến tên của các nhà sản xuất hay nhà lập kế hoạch game. Ai là người đã tạo ra game đó, người đó xuất thân từ studio nào, hay những tác phẩm trước đây của họ là gì, đối với tôi không quan trọng. Có thể điều này sẽ khiến tôi bị coi là thiếu tôn trọng, nhưng với tôi, điều quan trọng hơn cả là trò chơi đó thú vị như thế nào.

Tuy nhiên, nếu không có chút hiểu biết nào thì bạn sẽ không thể viết được gì cả. Điều quan trọng là bạn cần phải có khả năng viết sâu về một lĩnh vực nào đó. Ngược lại, nếu bạn có khả năng viết sâu về một lĩnh vực nào đó, bạn hoàn toàn có thể trở thành một nhà viết bài về game. Chẳng hạn, dù không rành về lịch sử của ngành, nhưng nếu bạn có khả năng phân tích và viết về tương lai của ngành công nghiệp game một cách hấp dẫn, bạn vẫn có thể thành công trong nghề viết bài về game

Điều quan trọng ở đây là, mặc dù có khả năng trở thành nhà viết bài về game, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ trở thành một nhà viết bài về game. Kiếm sống bằng nghề viết bài về game thực sự rất khó khăn. Theo tôi biết, ở Nhật Bản chỉ có vài người có thể hoàn toàn sống dựa vào thu nhập từ việc viết bài về game. Phần lớn các nhà viết bài về game đều có một công việc khác, hay nói đúng hơn là viết bài về game chỉ là công việc phụ, trong khi công việc chính của họ là một ngành nghề khác. Việc duy trì nghề viết bài về game như một công việc chính không hề dễ dàng.

Không chỉ riêng nhà viết bài về game, để có thể kiếm sống bằng nghề viết lách, ngoài việc hiểu biết sâu rộng về một lĩnh vực nào đó, bạn cần có kỹ năng viết, cách nhìn độc đáo, khả năng phát triển ý tưởng hấp dẫn người đọc, và một số điểm nổi bật khác để có thể thể hiện mình như một chuyên gia. Chỉ hiểu biết không thôi là chưa đủ.

Vì vậy, đối với câu hỏi ‘Tôi muốn trở thành nhà viết bài về game, liệu tôi có cần phải học về lịch sử ngành công nghiệp game không?’, tôi thường trả lời rằng:

Bạn có thể học nếu muốn, nhưng không nhất thiết phải làm vậy. Nếu là tôi, tôi sẽ không làm. Thay vào đó, tôi sẽ tập trung tìm hiểu sâu hơn về những lĩnh vực mà tôi đam mê, tích lũy kiến thức và lòng nhiệt huyết không ai sánh bằng, và rèn luyện khả năng diễn đạt những điều đó qua bài viết. Nếu bạn nghĩ rằng học về quá khứ của ngành là một chiến lược tốt để đạt được điều đó, thì bạn nên học.

Đó là cách tôi trả lời câu hỏi này.

Nếu bạn hỏi về các chiến lược cụ thể và nhận được câu trả lời kiểu như ‘hãy rèn luyện tinh thần’, bạn có thể cảm thấy không hài lòng, nhưng thực tế là điều này rất quan trọng. Dường như cái tên ‘nhà viết game’ mang lại một sự hấp dẫn nào đó đối với giới trẻ, khiến họ say mê với danh xưng đó mà bỏ quên đi bản chất thực sự của công việc. Tôi cảm thấy điều này cũng tương tự với những người muốn trở thành doanh nhân. Có lẽ có một nhóm những danh xưng quyền lực như vậy chăng?

Khi tôi hỏi những người muốn trở thành nhà viết bài rằng họ có viết gì gần đây không, hầu hết đều trả lời là không. Có khá nhiều người nói rằng họ đăng tweet hàng ngày. Điều này nghe có vẻ như đùa, nhưng đó là sự thật. Khi tôi hỏi họ có đọc cuốn sách nào gần đây không, hầu hết cũng đều trả lời là không. Nhiều người nói rằng họ đọc tin tức trên Yahoo hàng ngày. Tôi cũng đọc Yahoo News và đó không phải là một nền tảng tồi, nhưng nếu bạn hỏi liệu như vậy có đủ để trở thành một nhà viết bài hay không, thì tôi nghĩ rằng đối với những người không thực sự tài năng, lượng thông tin như vậy là chưa đủ

Thay vì chỉ tìm hiểu xem kiến thức nào sẽ mang lại lợi thế, quan trọng hơn là bạn có đam mê việc viết lách, và nếu bạn là một nhà viết game, thì việc truyền đạt điều gì đó về chủ đề game đến với người khác là quan trọng. Tôi nghĩ rằng việc tích lũy kiến thức là một hệ quả tất yếu khi bạn cố gắng đạt được mục tiêu này. Những người muốn trở thành nhà viết lách thì việc đọc và viết hàng ngày là điều hiển nhiên. Nhưng bằng cách nào đó, dường như điều cơ bản này lại thường thiếu vắng.

Ngành công nghiệp game có lịch sử ngắn ngủi và đã thay đổi rất nhiều theo sự phát triển của công nghệ. Hơn nữa, gần đây, khi khả năng biểu đạt được cải thiện, các ý tưởng và tư tưởng cũng có thể được lồng ghép vào game, và từ đó, việc đánh giá xem những tư tưởng đó có phù hợp với xã hội hay không cũng trở thành một vấn đề. Lĩnh vực game vẫn còn non trẻ, và việc chỉ bàn luận về game dưới góc độ giải trí là rất nguy hiểm. Vì có thể game chứa đựng những biểu hiện phi nhân đạo, nên trách nhiệm của các phương tiện truyền thông trong việc phân tích và phê phán với cái nhìn đúng đắn là quan trọng.

Mặc dù viết như thế này có vẻ hơi phóng đại, nhưng tôi không nghĩ rằng có một lĩnh vực nào tuyệt đối cần phải biết để trở thành nhà viết game. Vì vậy, bạn nên bắt đầu từ những gì bạn quan tâm, tìm hiểu sâu hơn, đọc và viết nhiều bài viết khác nhau.

Bất cứ ai cũng đều bắt đầu từ những bước đi non nớt đầu tiên. Mặc dù phương tiện chữ viết đang dần bị lấn át bởi phương tiện video và mất đi một phần thị phần, nhưng phương tiện chữ viết sẽ không bao giờ biến mất. Về lâu dài, phương tiện chữ viết có lợi thế hơn trong việc xây dựng một giọng điệu, quan điểm nhất quán. Tôi mong rằng trong tương lai, nhiều nhà viết game trẻ tuổi và tài năng sẽ xuất hiện từ Nhật Bản

Kênh Youtube của SQOOL


投稿日

カテゴリー:

投稿者:

タグ:

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です