SQOOLNET Game Lab

Chuyên mục Nordic Game Conference: Buổi tọa đàm của Hideo Kojima tại Bắc Âu

Last Updated on 2024年8月5日 by クインヌー

Lần này, Nordic Game Conference được tổ chức vào cuối tháng 5 tại thành phố Malmö, phía nam Thụy Điển, với mặt trời lặn lúc 10 giờ tối và nhiệt độ khoảng 20 độ C.

Hầu hết người tham gia đến từ các nước Bắc Âu và Tây Âu, nhưng Hideo Kojima, một nhân vật huyền thoại toàn cầu trong ngành game, cũng nổi tiếng đến mức khiến người Bắc Âu phải phát cuồng.

Ông Kojima được mời làm một trong những diễn giả chính tại Nordic Game Conference, và một hội trường lớn với sức chứa 600 người đã được chuẩn bị đặc biệt cho sự kiện này, không có các phiên họp khác diễn ra cùng thời điểm, dành cho ông một sự đối xử VIP. Mặc dù nhiều người tham dự đã mệt mỏi từ bữa tiệc tối hôm trước, nhưng trước khi phiên họp của ông Kojima bắt đầu vào lúc 10 giờ sáng, hội trường đã đầy người và mọi người đang chờ đợi sự xuất hiện của ông.

Buổi diễn thuyết lần này không có chủ đề cụ thể mà được tổ chức theo hình thức tọa đàm “Kojima Q&A” 1:1. Người thực hiện phỏng vấn là ông Thomas Puha, phụ trách truyền thông của hãng game lớn Remedy. Hãy cùng xem tóm tắt nội dung của buổi tọa đàm này.

Nordic Game Conference Tóm tắt bài phát biểu của Hideo Kojima

Vào ngày thứ hai, bức ảnh mà tôi thấy trên Twitter của ông Kojima có ý nghĩa gì?

Các bức ảnh và thông điệp được đăng trên trang web có biểu thị điều gì không?

download

(Bởi KOJIMA PRODUCTIONS

Ông Kojima:Con người đã tiến hóa nhờ việc sử dụng công cụ. Theo một học giả Hà Lan, con người học hỏi thông qua việc chơi. Tôi cũng muốn làm cho cuộc sống của con người trở nên phong phú hơn thông qua việc chơi game, và chúng tôi mong muốn tạo ra những trò chơi có thể thúc đẩy việc học hỏi và giao tiếp

Về ngành công nghiệp game Bắc Âu, ông có ấn tượng gì không?

Ông Kojima: Từ khi tôi tham dự DICE ở Copenhagen cách đây tám năm, tôi đã rất ngạc nhiên về ngành công nghiệp game Bắc Âu. Nhiều trò chơi nổi tiếng từ các tựa game console lớn đến các trò chơi di động nổi tiếng toàn cầu đều được phát triển tại Bắc Âu. Một trong những lý do tôi đến đây lần này cũng là để tìm hiểu về điều đó.

Ông có vẻ rất bận rộn, nhưng liệu ông có thời gian để chơi game không?

Ông Kojima: Một ngày chỉ có 24 giờ, vì vậy tôi muốn dành thời gian cho việc làm game trước tiên. Sau đó, tôi cũng muốn dành thời gian cho gia đình. Còn lại là thời gian để ăn, ngủ, xem phim, đọc sách, và chơi game. Tôi thường tự chơi những game nổi tiếng, còn những game khó thì đội ngũ của tôi sẽ chơi giúp tôi.

Ông cảm thấy thế nào khi đã thành lập công ty của riêng mình?

Ông Kojima: Tôi đã làm việc trong ngành game được 30 năm rồi. Tôi quen với việc tập hợp đội ngũ và sử dụng các công cụ phát triển mới, vì vậy không còn cảm thấy lo lắng hay sợ hãi nữa. Điều khác biệt nhất là, khi trở thành một nhà phát triển indie, tôi không còn phải tham dự các cuộc họp kinh doanh, và vì thế tôi có nhiều thời gian hơn.

Ông dự định sẽ tạo ra loại game nào với đội ngũ nhỏ của mình?

Ông Kojima: Vì đội ngũ nhỏ, chúng tôi đã định làm một trò chơi nhỏ vào đầu. Tuy nhiên, nhiều người đã chỉ trích rằng đó không phải là loại game mà họ mong đợi từ chúng tôi. Vì vậy, hiện tại chúng tôi đang làm một trò chơi khác với phong cách đặc biệt. Tôi mong muốn đưa nó ra thị trường càng sớm càng tốt.

 

DSC_0126

Ông chọn công cụ phát triển như thế nào?

Ông Kojima: Tôi muốn tự phát triển công cụ nếu có thể, nhưng cân nhắc đến lợi ích của việc phát hành game nhanh hơn, tôi nghĩ sẽ điều chỉnh các công cụ hiện có để phát triển game. Hiện tại, chúng tôi đang ở giai đoạn tìm kiếm công cụ phù hợp.

Ngày xưa, chúng ta thường hoàn thành một trò chơi chỉ trong vài ngày tập trung, nhưng hiện nay có những trò chơi mà người ta chơi suốt nhiều năm.

Ông Kojima: Hiện nay, thói quen sống của mọi người đã thay đổi, ngay cả khi xem phim, ngày càng ít người xem liên tục 2 giờ trên mạng, và nhiều người chỉ xem vài phút. Các trò chơi cũng cần thay đổi cách làm không chỉ để người chơi theo một lộ trình cố định mà để người chơi có thể tự quyết định cách chơi.

Tương tự như việc làm phim mất 5 năm và chỉ xem trong 2 giờ, trò chơi trước đây chủ yếu được phát triển trong nhiều năm và hoàn thành sau vài ngày chơi tập trung. Tuy nhiên, có thể sẽ có xu hướng phát hành trò chơi theo từng tập như các series truyền hình, nơi người chơi sẽ phải chờ đợi trong khi phát triển và phát hành tiếp tục.

Điều này sẽ cho phép chúng tôi phát triển trò chơi cùng với người chơi. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng những nhân vật không nổi tiếng sẽ dần dần bị loại bỏ (cười).

Ông đã tạo ra nhiều trò chơi và hệ thống điều khiển, giao diện sáng tạo. Những ý tưởng đó đến từ đâu?

Ông Kojima: Cảm giác chân thật là rất quan trọng trong trải nghiệm game. Nếu không chú ý đến những chi tiết nhỏ trong game, người chơi có thể cảm thấy điều gì đó không ổn và quay trở lại với thực tại. Tôi rất chú trọng đến việc tạo ra cảm giác chân thật trong trò chơi. Ví dụ, Disneyland là một thế giới mơ mộng, và ngay cả nhà vệ sinh cũng được thiết kế như một phần của thế giới mơ mộng đó. Sự khác biệt về cảm giác chân thật có thể được nhận thấy khi so sánh với các công viên chủ đề khác.

Ông nghĩ sao về VR?

Ông Kojima: Tôi rất hào hứng với sự phát triển của công nghệ mới này. Dù hiện tại còn nhiều vấn đề như giá cả cao và diện mạo chưa hoàn hảo, nhưng có nhiều lĩnh vực ứng dụng như giáo dục và mô phỏng. Có lẽ sau 10 hoặc 20 năm nữa, chúng ta sẽ thấy những điều mà chúng ta chưa từng tưởng tượng.

(Tóm tắt bài phát biểu của ông Kojima đến đây là kết thúc)

Buổi hội thảo kéo dài 1 giờ, nhưng do có phiên dịch nên cảm giác thời gian trôi qua khá nhanh. Ông Kojima, một huyền thoại toàn cầu trong ngành game và cũng rất nổi tiếng ở Bắc Âu, đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu và những dự định tương lai của mình.

 Kênh Youtube của SQOOL


投稿日

カテゴリー:

投稿者:

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です