SQOOLNET Game Lab

ChinaJoy bên ngoài Trung Quốc, cảm nhận về Trung Quốc hiện tại và tương lai từ những chuyến lang thang của tôi

Last Updated on 2024年8月2日 by Alice

ChinaJoy đã kết thúc vào ngày 30 tháng 7 đầy nhiệt huyết. So với năm ngoái, BtoC đang phát triển mạnh và tôi nghĩ nó có thể gọi là thành công tương đối.

Trong bài viết này, tôi muốn giới thiệu một chút về Trung Quốc từ các khu vực khác ngoài ChinaJoy mà tôi đã ghé thăm trong thời gian qua.

Đây là cửa hàng Nintendo Switch nằm trong trung tâm mua sắm cạnh địa điểm ChinaJoy.
Có vẻ như doanh số bán Switch đang tăng đều đặn ở Trung Quốc và tôi thường thấy các cửa hàng Switch ở các cửa hàng bách hóa quanh thị trấn.

Tuy nhiên, theo những người bạn chơi game Trung Quốc của tôi, phần mềm Switch khá đắt so với mức giá thông thường. Phần mềm chính thức có giá khoảng 6.000 yên, giống như ở Nhật Bản, nhưng các game thủ Trung Quốc dường như nghĩ rằng có thể mua game với giá khoảng 1.000 yên, nên tôi cảm thấy sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút để sự khác biệt này được thu hẹp lại.

Đây là chiếc xe Ultraman mà tôi nhìn thấy ở ngoại ô Thượng Hải. Đây là điểm thu hút trẻ em cưỡi ngựa và vui chơi, và nó dường như rất được yêu thích. Tiếc là không phải Ultraman của Nhật mà là Ultraman của Thái, hơi phức tạp do vấn đề bản quyền.

Đối với người Trung Quốc, họ có thể hài lòng với một trong hai vì chúng giống nhau. Tôi cảm thấy việc quản lý bản quyền thực sự quan trọng trong việc bảo vệ lợi ích của đất nước.

Đây là địa điểm ngắm cảnh về đêm nổi tiếng ở Thượng Hải. Thật không may, trời đang mưa nên không có nhiều người.
ChinaJoy trước đây từng tổ chức rất nhiều bữa tiệc quanh đây cho đến gần đây, nhưng năm ngoái và năm nay có ít bữa tiệc hơn. Ngay cả khi họ mở cửa, có vẻ như trong nhiều trường hợp, nó đóng cửa và chỉ có một số ít người.
Điều này có thể là do kinh tế Trung Quốc suy thoái nhưng cũng là vấn đề lợi nhuận của người tổ chức tiệc và rất khó thu hút khách hàng mới ngay cả khi bạn tổ chức tiệc.

Trên thực tế, khi gặp một người trong ngành game và làm việc với họ, tôi thường được người mà tôi tin tưởng giới thiệu và cho đến nay hầu như không có trường hợp nào tôi trao đổi danh thiếp trong một bữa tiệc và kết nối. Nó có thể phụ thuộc vào ngành và quy mô của công ty, nhưng tôi nghĩ đó là trường hợp trong thế giới game.

Tôi có một chuyến đi ngắn từ Thượng Hải và đến Thành Đô, thành phố của gấu trúc. Thành Đô, nằm ở một vùng nông thôn nhưng phát triển mạnh mẽ với tư cách là thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, rất sôi động và đông đúc dù thời tiết hơi xấu.

Đây là lối vào khu cửa hàng ở trung tâm khu sinh viên. Thật thú vị khi thấy các thương hiệu cao cấp từ khắp nơi trên thế giới xếp hàng tận dụng cảnh quan thị trấn cũ.

Thời tiết ở Thành Đô nói chung là xấu, hôm nay trời cứ mưa liên tục. Cảnh quan thành phố rất đẹp và có nhiều tòa nhà khác thường, và một người bạn của tôi đã nói: “Thành Đô cách xa Bắc Kinh, nên bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn mà không cần sự giám sát của chính quyền trung ương.” Có đúng vậy không?

Tôi đến thăm Thành Đô vì một người bạn của tôi điều hành một công ty trò chơi đã thành lập văn phòng chi nhánh ở đây và tôi nghe nói rằng chi phí lao động ở Thành Đô thấp hơn khoảng 60% so với ở Bắc Kinh hoặc Thượng Hải, vì vậy đó là một ý tưởng hay từ góc độ chi phí. cũng có nhiều công ty game.

Rõ ràng có một câu nói đùa ở Thượng Hải nói rằng “Các kỹ sư bị sa thải sau tuổi 35”. Khi tôi hỏi một người bạn về điều này, anh ấy nói với tôi rằng đó không phải là một trò đùa mà thực ra là sự thật.
Có vẻ như các kỹ sư có thể nói tiếng Anh và tiếng Nhật đang tích cực ra nước ngoài và lực lượng lao động kỹ sư CNTT đang trở nên trống rỗng.

Mặt khác, mức lương ở Thành Đô ngay từ đầu không cao nên có vẻ như cơ hội việc làm vẫn an toàn.

Đây là trường dạy lập trình mà tôi đã thấy ở một trung tâm mua sắm ở Thành Đô. Có một khối Lego Iron Man được trưng bày.

Kỹ sư được cho là một nghề được thèm muốn ở Trung Quốc và lý do là do mức lương cao. Dù bạn sẽ bị sa thải ở tuổi 35 nhưng mức lương cao có lẽ sẽ rất hấp dẫn.

Đây lại là Thượng Hải. Đó là một bữa tiệc game indie được tổ chức ở phía tây Thượng Hải, khá xa địa điểm ChinaJoy.

Những bữa tiệc hào nhoáng, phong phú đã bớt đi nhưng những bữa tiệc indie vẫn diễn ra mạnh mẽ như năm ngoái.
Tôi thích cái này hơn

Khi tôi nói chuyện với một người đam mê trò chơi Trung Quốc và nói với anh ấy rằng có một nhóm tên là Tokyo Indies ở Nhật Bản và đại diện đến từ Trung Quốc tổ chức một sự kiện hàng tháng ở Akihabara, anh ấy đã rất ghen tị.

Cuối cùng, đây là từ trạm ô tô có động cơ tuyến tính. Điểm cuối của tuyến đường sắt này là Sân bay Quốc tế Phố Đông Thượng Hải.

Vào ngày chúng tôi đến Thượng Hải, thời tiết xấu do bão, nhưng ngày chúng tôi trở về thì trời trong xanh.

Bây giờ, tôi muốn chia sẻ một số suy nghĩ của mình, nhưng khung cảnh này, trông giống như một phần của anime, mang lại cho tôi cảm giác về những giấc mơ tương lai của Trung Quốc.
Trung Quốc chắc chắn đang trong thời kỳ suy thoái, nhưng người dân đất nước rộng lớn này rất mạnh mẽ và dường như vẫn tin rằng tương lai sẽ tươi sáng.
Khu vực xung quanh nhà ga maglev này không còn mới nữa, có nhiều tòa nhà vẫn đang được xây dựng, vùng đất hoang sơ rợp bóng cây xanh, tạo ấn tượng rằng vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển trong tương lai.

Dù Nhật Bản và Trung Quốc có nhiều vấn đề chính trị nhưng Trung Quốc vẫn là một nơi tốt để ghé thăm. Ít nhất trong ngành công nghiệp trò chơi, Nhật Bản và Trung Quốc sẽ cùng nhau tiến lên.
Trung Quốc đang rơi vào suy thoái, nhưng tôi mong muốn được thấy ngành công nghiệp game tồn tại và trở lại sau một vài năm nữa, đồng thời tôi muốn đến thăm Trung Quốc lần nữa vào năm tới.

Kênh YouTube SQOOL

Phòng thí nghiệm trò chơi của SQOOL Kato


投稿日

カテゴリー:

投稿者:

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です