SQOOLNET Game Lab

Chuyện về “Tiêu chí để quyết định giải thưởng trong game là gì ?” 

Last Updated on 2024年7月22日 by クインヌー

Đối với các nhà phát triển game, việc game do họ phát triển giành được một giải thưởng nào đó chắc chắn là một điều đáng vui mừng.

Điều này cũng là niềm vui đối với người hâm mộ, bởi việc game yêu thích của họ được công nhận rộng rãi trên thế giới có thể nói là niềm tự hào lớn đối với người hâm mộ.

ゲームの賞ってどんな基準で決めているんでしょうね、という話

Tuy nhiên, có bao giờ bạn tự hỏi việc quyết định trao giải thưởng cho một game là bởi ai và bằng cách nào không? Nhiều giải thưởng có ban tổ chức và giám khảo được công bố công khai, vì vậy việc ai là người quyết định thì thường đã được rõ ràng. Nhưng còn về tiêu chí như thế nào thì sao?

Đây là một vấn đề rất phức tạp và các tiêu chí lựa chọn thường không được công khai. Tại SQOOL, chúng tôi cũng tổ chức GAME AWARD, và mặc dù có những tiêu chí nhất định như tính khả dụng, cốt truyện, tính mới lạ, và khả năng biểu đạt, nhưng vẫn có nhiều tựa game vượt qua những tiêu chí này và giành giải thưởng. Thực tế là sự kết hợp của các tựa game được đăng ký vào thời điểm đó cũng ảnh hưởng lớn đến quyết định trao giải.

Như vậy, thực tế là không có một tiêu chuẩn cụ thể nào để đánh giá giải thưởng game, nhưng có một điểm chung là “có điều gì đó đáng để ủng hộ trong tựa game này”.

Điều này không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc tựa game đó sẽ được đông đảo mọi người yêu thích. Thậm chí, có những tựa game rất sắc sảo, khiến cho ý kiến đánh giá chia rẽ rõ ràng và chỉ sau khi tranh luận mới được chọn vào danh sách thắng giải.

Khi xem xét các giải thưởng khác nhau cho game, có những trường hợp tựa game được dự đoán sẽ giành giải, nhưng cũng có những tựa game bất ngờ chiến thắng. Những trường hợp sau không nhiều, và lý do có thể là do các giải thưởng game cũng liên quan đến một số hoạt động kinh doanh của ban tổ chức. Tuy nhiên, là người từng tham gia chọn giải, tôi hiểu rằng quá trình xác định giải thưởng luôn đi kèm với nhiều trăn trở.

Kết luận là, không có một tiêu chuẩn cố định nào cả. Nhưng nếu các giải thưởng game có thể giúp cho những tựa game ít được chú ý trở nên được biết đến và trải nghiệm bởi nhiều người hơn, thì đó là một điều tuyệt vời.

Tại SQOOL, chúng tôi dự định tổ chức “SQOOL GAME AWARD 2024 SUMMER” vào cuối tháng 8 trên kênh YouTube. Chúng tôi sẽ giới thiệu nhiều tựa game khác nhau, vì vậy hãy đón chờ và cùng tham gia nhé!

ゲームの賞ってどんな基準で決めているんでしょうね、という話

Trang đăng ký tham gia SQOOL GAME AWARD 2024 SUMMER.

Kênh Youtube của SQOOL


投稿日

カテゴリー:

投稿者:

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です