SQOOLNET Game Lab

Hãy cùng chia nhỏ và suy nghĩ xem điều gì khiến trò chơi trở nên thú vị.

Last Updated on 2024年6月19日 by Alice

Tại sao trò chơi lại thú vị?
Nhiều nghiên cứu khác nhau đã được thực hiện và các bài báo đã được xuất bản trong lĩnh vực này, nhưng trong bài viết này, tôi muốn viết một chút từ góc độ xem cách giải thích nào là dễ hiểu đối với các nhà phát triển trò chơi và người chơi, hơn là từ góc độ học thuật.

Quy tắc và mục tiêu

Trước hết, tôi muốn chỉ ra rằng trò chơi đều có luật lệ và mục đích.
Người ta thường cho rằng đây là ý tưởng cho rằng trò chơi có quy tắc và bằng cách làm việc theo những quy tắc đó để đạt được mục tiêu, bạn có thể cảm nhận được cảm giác hoàn thành.
Điều này đúng bất kể đó là trò chơi kỹ thuật số hay trò chơi analog và nó cũng chính là cơ chế của trò chơi. Nếu không có các quy tắc và mục tiêu, người chơi sẽ không biết phải làm gì và trò chơi sẽ không hoạt động ngay từ đầu.

Trong quá trình phát triển trò chơi số, việc điều chỉnh luật chơi và mục tiêu như thế nào là một vấn đề quan trọng liên quan đến sự thú vị của trò chơi.

Ví dụ: trong trường hợp trò chơi hành động di chuyển từ trái sang phải như Super Mario, “người chơi không được chạm vào kẻ thù từ bên cạnh”, “không được rơi vào hố”, “người chơi có thể lao và nhảy”, “không được rơi vào hố”. và “người chơi không được chạm vào lá cờ đánh dấu bàn thắng.” Nếu bạn chạm vào nó, bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình.”
Điều này cũng đúng trong các game nhập vai, chẳng hạn như “Khi bạn đánh bại kẻ thù, bạn sẽ nhận được điểm kinh nghiệm và tiền.” “Khi bạn tích lũy điểm kinh nghiệm, bạn sẽ thăng cấp và trở nên mạnh mẽ hơn.” “Bạn có thể sử dụng tiền để mua thiết bị.” “Khi bạn đánh bại trùm cuối, bạn sẽ nhận được mục tiêu.” Đặt ra các quy tắc và mục tiêu chẳng hạn như “Thành tích”.
Ví dụ này khá đơn giản nên trong thực tế cần có những quy tắc chính xác hơn. Là nhà phát triển, bạn cần đảm bảo rằng các quy tắc được truyền đạt rõ ràng tới người chơi.

Bằng cách đặt ra các quy tắc và mục tiêu một cách chính xác, người chơi sẽ có thể thử và đưa ra các chiến lược trong khuôn khổ các quy tắc để đạt được mục tiêu của mình. Các mục tiêu thường được đặt ra chi tiết ngay cả trong một trò chơi, chẳng hạn như các màn chơi được chia thành nhiều phần nhỏ hoặc có nhiều nhiệm vụ trước khi đạt được mục tiêu cuối cùng.
Bằng cách tích lũy kinh nghiệm đạt được các mục tiêu nhỏ một cách thường xuyên, bạn sẽ thích thú khi tiếp tục chơi trò chơi.

Tăng giá trị

Tác giả tin rằng một yếu tố quan trọng khác là “tăng giá trị”.
Bằng cách chơi trò chơi, giá trị của một số yếu tố trong trò chơi sẽ tăng lên và trải nghiệm trở nên thú vị.

Cụ thể, chẳng hạn như trong một game nhập vai, nếu cấp độ của nhân vật chính tăng lên hoặc được trang bị vũ khí mạnh hơn, anh ta sẽ có thể đánh bại những kẻ thù mà trước đây anh ta không thể đánh bại hoặc có thể đi đến các thành phố xa xôi. Điều này có nghĩa là giá trị sức mạnh của nhân vật chính sẽ tăng lên khi bạn chơi trò chơi.



Hoặc trong trường hợp trò chơi mô phỏng trong đó bạn tạo một thị trấn, giá trị của ngôi làng sẽ tăng lên khi nó bắt đầu là một ngôi làng nhỏ, sau đó trở thành thị trấn và sau đó là thành phố.
Trong trò chơi hành động, trò chơi chiến đấu, v.v., kỹ năng của người chơi được cải thiện khi họ chơi, cho phép họ vượt qua các giai đoạn mà họ không thể vượt qua hoặc đánh bại đối thủ mà họ không thể đánh bại.
Về ý nghĩa thi đấu với nhau, cờ vây và Shogi đều có niềm vui giống nhau, và bằng cách tìm hiểu và hiểu sâu sắc về những trò chơi này, bạn có thể tích lũy được kinh nghiệm để bản thân trở nên mạnh mẽ hơn.

Sự gia tăng giá trị trong trò chơi có một phần tương tự như sự gia tăng giá trị trong cuộc sống thực, nhưng trong trò chơi, bạn có thể trải nghiệm sự vĩ đại của giá trị tương đối dễ dàng hơn so với trong thực tế.
Bạn có thể tận hưởng trải nghiệm dần dần trở nên mạnh mẽ hơn, phát triển thị trấn của mình, kiếm nhiều tiền hơn và có thể làm được nhiều việc hơn.

Trải nghiệm thú vị này cũng có thể được gọi là trải nghiệm mô phỏng về nỗ lực hoặc thành công và tôi nghĩ rằng nếu sử dụng tốt, nó có thể dẫn đến động lực trong thế giới thực.

Trên thực tế, những nỗ lực như vậy đang được thực hiện trong khuôn khổ các trò chơi nghiêm túc, chẳng hạn như sử dụng trò chơi để thúc đẩy những thay đổi hành vi trong học tập.

Có nhiều yếu tố khác làm cho trò chơi trở nên thú vị, chẳng hạn như hình ảnh đẹp như thế nào, hiệu ứng dễ chịu như thế nào, điều khiển dễ dàng như thế nào và câu chuyện, nhưng điều quan trọng là phải hiểu tại sao trò chơi lại thú vị bằng cách nghĩ về. nó, bạn không chỉ có thể tạo ra nhiều trò chơi thú vị hơn mà còn có thể tìm thấy các khả năng cho các ứng dụng khác ngoài trò chơi.

Kênh YouTube SQOOL

Phòng thí nghiệm trò chơi của SQOOL Kato

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です