SQOOLNET Game Lab

ChinaJoy 2023 đã thành công? Tình hình và cảm nhận về sự kiện ChinaJoy mà tôi đã tham gia sau 4 năm.

Last Updated on 2024年1月31日 by クインヌー

Cuộc triển lãm game lớn nhất châu Á – ChinaJoy, diễn ra từ ngày 28 đến 31 tháng 7 tại Thượng Hải, Trung Quốc, đã thu hút khoảng 338,000 lượt thăm, gần bằng với mức trước đại dịch COVID-19, và đã kết thúc với sự thành công.

Điều này đã được công bố bởi các tổ chức chính thức và các phương tiện truyền thông, nhưng liệu thực sự như vậy hay không?

ChinaJoy2023は成功だったのか?4年ぶりに参加したChinaJoyの様子と感想

SQOOL đã theo dõi sự kiện ChinaJoy trong suốt 8 năm với tư cách là đối tác truyền thông chính thức, nhưng ấn tượng về họ khác biệt so với những gì được báo cáo.

Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với ChinaJoy, một sự kiện đã kết nối ngành công nghiệp game Trung Quốc và thế giới trong nhiều năm. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ những cảm nhận chân thành của mình.

Những người tham gia từ Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi việc tạm dừng miễn thị thực (VISA) đối với họ.

Sự tham gia của người Nhật Bản tới ChinaJoy ban đầu không nhiều. Tác giả bắt đầu tham gia ChinaJoy từ năm 2016, nhưng ban đầu không có nhiều người Nhật Bản, nên tác giả đã tham gia cùng một nhóm người Đài Loan. Cảm giác rằng số lượng người Nhật Bản tham gia ChinaJoy so với quy mô sự kiện là khá ít là điều đáng tiếc.

ChinaJoy2023は成功だったのか?4年ぶりに参加したChinaJoyの様子と感想
Người bạn người Đài Loan chơi game VR tại ChinaJoy 2016. Năm 2016 được coi là “năm của VR” toàn cầu, và ChinaJoy cũng có nhiều nội dung VR được trưng bày.

Sau đó, theo sự phát triển nhanh chóng của thị trường game Trung Quốc, số lượng người tham gia từ Nhật Bản cũng tăng dần. Đến năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, có khá nhiều chuyên gia ngành công nghiệp game từ Nhật Bản tham gia sự kiện ChinaJoy.

Năm nay, do việc tạm dừng miễn thị thực (VISA) cho những người đi Trung Quốc từ Nhật Bản, cũng như việc cần phải có một lá thư mời từ các công ty Trung Quốc để đạt được VISA kinh doanh, một số rào cản đã tăng lên. Do đó, việc tham gia từ Nhật Bản đã bị hạn chế.

Tuy nhiên, có vẻ đã có một số người tham gia từ Nhật Bản, kết hợp với những người đang sống tại Trung Quốc, đạt khoảng vài chục người. Đồng thời, cũng đã có các buổi tiệc sau sự kiện được tổ chức dành riêng cho người Nhật.

Ủa? Ít người thế?

Trước đại dịch COVID-19, lần cuối cùng Nhật Bản tham gia vào ChinaJoy là năm 2019. Số lượng người tham dự ChinaJoy 2019 được công bố chính thức là khoảng 365,000 người. Trong khi đó, số lượng người tham dự ChinaJoy 2023 được công bố chính thức là 338,000 người. Đây là một con số ấn tượng cho một sự kiện được tổ chức sau đại dịch.

Vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ChinaJoy đã tổ chức trong năm 2020 và 2021 nhưng chủ yếu giới hạn tham gia trong nội địa Trung Quốc, và năm 2022 đã từ bỏ tổ chức offline để chuyển sang hình thức trực tuyến.

Sau những biến động này, với ChinaJoy 2023, ấn tượng đầu tiên của tác giả là:

“Ồ? ChinaJoy mà sao ít người thế?”

ChinaJoy thường được biết đến với hình ảnh của một sự kiện với đám đông đông đúc tại các khu vực rộng lớn, nhưng năm nay không có dấu hiệu nào của cảnh tượng đó.

ChinaJoy2023は成功だったのか?4年ぶりに参加したChinaJoyの様子と感想
ChinaJoy2023 – Tình trạng tại lối vào chính. Suốt thời gian sự kiện, tình trạng lưa thưa người như vậy được tiếp diễn. Ảnh được chụp vào ngày thứ Bảy.

Thông tin trước sự kiện cho biết rằng vé BtoC đã bán hết trước ngày sự kiện, vì vậy tôi đã hình dung về một lượng người đông đúc tương tự như thời kỳ trước đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, dường như tình hình lại khác biệt

Bên ngoài khu vực triển lãm, rõ ràng là có rất ít người. Đồng thời, thời tiết xấu do một cơn bão đang đến gần Thượng Hải cũng gây ảnh hưởng, mặc dù không bị ảnh hưởng trực tiếp nhưng vẫn gây ra ảnh hưởng tiêu cực.

ChinaJoy2023は成功だったのか?4年ぶりに参加したChinaJoyの様子と感想

Tuy nhiên, dù vậy khác biệt rõ nhất là so với mọi năm, năm nay bạn có thể dễ dàng lên tàu điện ngầm mà không phải đối mặt với tình trạng quá tải thường xuyên xảy ra vào buổi tối. Thậm chí, nơi gặp gỡ phổ biến cho những người làm việc trong ngành công nghiệp game tại KERRY HOTEL mà thường xuyên đông đúc, thì năm nay lại trở nên vắng vẻ.

ChinaJoy2023は成功だったのか?4年ぶりに参加したChinaJoyの様子と感想
KERRY HOTEL, nơi diễn ra hội nghị, vắng đến mức khiến người ta cảm thấy có chút sợ.

Đối với phần BtoB, tôi có cảm nhận rằng không gian triển lãm chỉ hạn chế trong 2 gian hàng và khả năng kiếm được đối tác triển khai gặp khó khăn. Từ bạn bè của tôi và các người làm kinh doanh game tại Trung Quốc, họ cho biết:

“Các doanh nghiệp Trung Quốc hiện tại không phải lúc nào cũng ở trong tình trạng tốt đẹp, có nhiều công ty đang xem xét cắt giảm chi phí, và khi xem xét chi phí tham gia ChinaJoy, họ có thể không quá tích cực về việc tham gia triển lãm.”

Những ý kiến tương tự này cũng đã được nhiều người làm trong ngành công nghiệp game tại Trung Quốc đưa ra.

ChinaJoy2023は成功だったのか?4年ぶりに参加したChinaJoyの様子と感想
Bức ảnh chụp lưu niệm tại gian hàng của các công ty Nhật Bản. Đây là gian hàng của “LeonaSoftware” ở thành phố Ái Nam (Amoy) – nơi mà ông Tạ Cao Cương đang sống và làm việc tại Trung Quốc.

Ấn tượng về không khí suy thoái kinh tế, bắt nguồn từ ngành bất động sản ở Trung Quốc, đang lan rộ đến cả ngành công nghiệp IT và ngành công nghiệp game. Thực tế, tỷ lệ thất nghiệp trong ngành công nghiệp game cũng đang tăng lên, với số lượng kỹ sư đang tìm kiếm công việc ngày càng gia tăng.

Tình hình kinh tế này có thể đã ảnh hưởng đến ChinaJoy lần này một cách nhất định.

Đối với sự tham gia từ nước ngoài, có thể đã có ảnh hưởng từ sự tăng cường quy định trong thị trường game nội địa của Trung Quốc. Hoặc có thể đây là một phản ánh của việc sự kiện trên thế giới đang chuyển từ tổ chức offline sang hình thức trực tuyến, và Trung Quốc đang đi theo xu hướng đó.

Quảng cáo bên ngoài hội trường

Một điều mà tôi chú ý và cảm thấy khác thường là không thấy bất kỳ quảng cáo nào về trò chơi ở các trạm tàu điện ngầm gần nhất hoặc bên ngoài khu vực triển lãm. Trong phạm vi mà tôi kiểm tra, không có một quảng cáo game nào được nhìn thấy.

ChinaJoy2023は成功だったのか?4年ぶりに参加したChinaJoyの様子と感想
▲Tình trạng vào năm 2023. Cổng này đã bị phong tỏa trong năm nay và chỉ mở cho việc rời đi vào buổi tối.

Về quảng cáo ngoại trời, từ năm 2019, chúng đã giảm dần. Điều này có thể được giải thích bởi sự chuyển đổi sang quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, việc thiếu quảng cáo ngoại trời ở năm nay là khá lớn, khiến tôi nghĩ rằng có thể đã có một số hạn chế đối với quảng cáo game. Tôi đã thử hỏi một số người làm trong ngành công nghiệp game Trung Quốc để biết thêm thông tin.

Họ nói rằng tại các trạm khác nhau và những nơi khác cũng có quảng cáo, và họ không nghe nói về bất kỳ quy định cụ thể nào. Có thể là do các công ty game đang hạn chế ngân sách quảng cáo hoặc có thể là do không có sự tổ chức quảng cáo từ phía sự kiện.

Cũng có một số người làm trong ngành công nghiệp game Trung Quốc đều cho rằng, với sự cường đại hóa của quy định đối với ngành công nghiệp game ở Trung Quốc, có thể họ muốn tổ chức sự kiện một cách tĩnh lặng mà không cần quảng cáo bên ngoài.

Dù sao đi nữa, chắc chắn là so với thời kỳ trước đại dịch COVID-19, không có quảng cáo ngoại trời nổi bật xung quanh khu vực triển lãm.

Dù thế ChinaJoy vẫn là một sự kiện quan trọng

Nếu đặt câu hỏi liệu ChinaJoy có đang giảm sức hút hay không, thì câu trả lời rõ ràng là không.

ChinaJoy2023は成功だったのか?4年ぶりに参加したChinaJoyの様子と感想
▲Li(bên trái), người chịu trách nhiệm truyền thông đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều qua nhiều năm. Một người rất xuất sắc, luôn giúp đỡ chúng tôi.

ChinaJoy, tiếp tục vững mạnh để đón kỷ niệm 20 năm, không có nghi ngờ gì về vai trò của nó trong việc dẫn dắt ngành công nghiệp game và thị trường game ở Trung Quốc từ những ngày đầu.

Việc các phương tiện truyền thông nhỏ như SQOOL được đối xử như một phương tiện chính thức cũng chứng minh cho sự công bằng trong quản lý của ChinaJoy. Sự chào đón và hỗ trợ chu đáo đối với sự tham gia từ Nhật Bản cũng là một dấu hiệu về sự tiên đoán và chuẩn bị cho sự toàn cầu hóa của thị trường game.

ChinaJoy2023は成功だったのか?4年ぶりに参加したChinaJoyの様子と感想
▲ChinaJoy2017

Quan điểm của ChinaJoy , khi tôi trực tiếp tham gia sự kiện trong năm nay và tương tác với các nhà quảng bá, người chịu trách nhiệm vận hành và các phóng viên trong phòng báo chí, tôi chắc chắn sự kiện vẫn được tiếp tục.

Việc chào đón sự tham gia của các phương tiện truyền thông từ nước ngoài và không có áp lực hoặc yêu cầu đối với nội dung và thông tin mà họ chia sẻ là một phần quan trọng của quan điểm này. Ngược lại, có vẻ như họ đánh giá cao việc báo cáo về ChinaJoy từ nhiều góc độ khác nhau từ phương tiện truyền thông quốc tế.

ChinaJoy2023は成功だったのか?4年ぶりに参加したChinaJoyの様子と感想
▲ChinaJoy2018

Các trò chơi từ Trung Quốc hiện nay đã đạt đến một chất lượng đủ để vượt qua một số phần của thị trường Nhật Bản. Sức mạnh của chúng gần như tương đương hoặc ở mức cao hơn Nhật Bản, tùy thuộc vào thể loại. Ngoài ra, trong cộng đồng game thủ Trung Quốc, có nhiều người hâm mộ game Nhật Bản. Họ không còn sử dụng cách tải game bất hợp pháp như trước, mà thay vào đó họ mua game chính thức từ cửa hàng, tạo nên nguồn thu nhập lớn cho ngành công nghiệp game Nhật Bản.

Điều này có thể đạt được chủ yếu nhờ vào những nỗ lực liên tục tại Trung Quốc, như ChinaJoy.

Mặc dù cảm thấy ChinaJoy năm nay có phần ít nhiệt huyết hơn, nhưng so với những năm 2020 và 2021 khi không có sự tham gia từ nước ngoài, sự kiện đã trở nên sôi động hơn nhiều, theo những thông tin tôi đã nghe.

ChinaJoy2023は成功だったのか?4年ぶりに参加したChinaJoyの様子と感想
▲ChinaJoy 2023

Hy vọng rằng trong năm tới, mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc sẽ được cải thiện hơn, và việc miễn thị thực cho người Nhật Bản khi đi Trung Quốc sẽ được khôi phục. Tôi hy vọng rằng nhiều người Nhật Bản sẽ có thể tham gia ChinaJoy vào năm tới.


投稿日

カテゴリー:

投稿者:

タグ:

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です