SQOOLNET Game Lab

Trong thời đại hiện đại, có sự tái xuất của ‘Rockman huyền thoại’ và thách thức đang đối diện ‘Rockman’ đang dần trở thành huyền thoại?

Last Updated on 2023年11月1日 by Alice

“Rockman” là tựa game đặc trưng của Capcom và có lịch sử hơn 30 năm.

Có một thời gian, loạt phim Rockman bị ảnh hưởng bởi “kỷ băng hà” khi sự phát triển công cộng đã ngừng lại trong vài năm, nhưng nó đã thoát khỏi kỷ băng hà đó với việc phát hành “Bộ sưu tập nhạc cổ điển Rockman” vào năm 2016. Trong khi tập trung vào việc chuyển thể các bộ truyện đã phát hành trước đây, nó vẫn tiếp tục hoạt động, thỉnh thoảng có các bản phát hành hoàn toàn mới được phát hành.

Đã có một số chuyển động thú vị và đáng lo ngại xảy ra với Rockman trong một thời gian.

Một diễn biến thú vị là loạt phim Phantom Rockman đã được tái bản lần lượt và giờ đây có thể chơi được trong môi trường hiện tại.

Điều đáng lo ngại là điều ngược lại mới đúng: Rockman, người có thể trở thành một bóng ma, đang bắt đầu xuất hiện trong tương lai.

Sự hồi sinh liên tiếp của “Rockman”, trò chơi có rào cản cực cao để chơi

Trước hết, Rockman ma là gì?

Đây là bộ truyện cho đến nay vẫn chưa có cơ hội được tái bản.

Tại sao tôi không có cơ hội để tái tạo nó?

Một là mặc dù có cơ hội tái bản nhưng cuối cùng lại không xảy ra.

Vấn đề khác là không có môi trường in lại tựa game của máy chơi game được cung cấp do các vấn đề kỹ thuật và pháp lý.

Rào cản cao này cũng áp dụng cho một số công việc có cơ hội nhưng chưa thể hiện thực hóa.

Ba bộ tiếp theo được tái bản.

Rockman Mega World (Mega Drive, phát hành năm 1994)

Rockman duy nhất được phát hành cho máy chơi game gia đình “Mega Drive” của Sega. Một tựa game kết hợp ba tác phẩm, “Rockman” đến “Rockman 3”, với đồ họa và âm nhạc được sắp xếp rất hợp lý cho Mega Drive. Nếu hoàn thành cả ba trò chơi, bạn sẽ có thể chơi “Wily Tower”, một truyện ngắn hoàn toàn mới được tạo riêng cho tác phẩm này.

Mặc dù có cơ hội cho việc tái bản nói trên nhưng nó chưa bao giờ được thực hiện. Cơ hội cho sự hồi sinh của nó là “Virtual Console”, một dịch vụ cho phép người dùng chơi các tựa game từ các máy chơi game cũ hơn, bao gồm cả “Mega Drive”, được phát triển cho máy chơi game gia đình “ Wii ” được phát hành của Nintendo vào năm 2006. Thật không may, nó không bao giờ được tái bản và dịch vụ đã kết thúc.

Sau đó nó đã được tái bản dưới dạng một trong những tựa game có trong “Mega Drive Mini” phát hành vào năm 2019. Vào năm 2022, nó sẽ được phân phối dưới dạng một tựa bổ sung trong bản cập nhật “Mega Drive Nintendo Switch Online” của Nintendo Switch. Bây giờ bạn có thể chơi nó trên các thiết bị khác ngoài Mega Drive Mini.

Rockman: The Power Battle (Arcade, hoạt động năm 1995) & Rockman 2: The Power Fighters (Arcade, hoạt động năm 1996)

Một trò chơi Rockman mới được tạo ra cho tủ arcade. Đây là một game hành động chuyên về các trận đánh trùm và không có các màn đi đường như trong dòng game “Rockman” truyền thống. Hệ thống tiêu chuẩn cho phép bạn có được “vũ khí đặc biệt” bằng cách đánh bại trùm và gây sát thương lớn khi sử dụng để chống lại một trùm cụ thể, vẫn được áp dụng. Các hoạt động cơ bản cũng dựa trên Rockman thông thường, nhưng trong phần tiếp theo được phát hành vào năm 1996, giờ đây các hành động giống như chiến đấu như bảo vệ và di chuyển đặc biệt đã có thể thực hiện được (đối với một số nhân vật nhất định).

Công việc này có trở ngại cao để chơi. Vì là một tựa game arcade nên cần phải mua một bảng đắt tiền để chơi sau khi trò chơi được phát hành.

Nó đã được tái bản và chuyển thể thành “Rockman Battle & Fighters (Neo Geo Pocket Color)” vào năm 2000 và “Rockman Power Battle Fighters (PlayStation 2)” vào năm 2004, nhưng bản thân phiên bản arcade gốc chưa bao giờ được tái bản. Phiên bản arcade sẽ được tái bản lần đầu tiên tại “Sân vận động Capcom Arcade 2nd”, sẽ được phân phối vào năm 2022.

Rockman Battle & Fighters (Neo Geo Pocket Color, phát hành năm 2000)

Một tựa game kết hợp “Rockman: The Power Battle” và “Rockman 2: The Power Fighters” nói trên thành một. Nó được phát hành dưới dạng tựa cho máy chơi game di động “Neo Geo Pocket Color.” của SNK. Nội dung cơ bản giống như phiên bản arcade gốc, nhưng đồ họa và âm nhạc đã thay đổi tùy thuộc vào hiệu suất phần cứng. Phong cách này gợi nhớ đến loạt phim“Rockman” từ thời Famicom. Ngoài ra, là một yếu tố độc đáo của tác phẩm này, có một “thư viện” cho phép bạn xem thông tin nhân vật.

Đây cũng là một công việc có nhiều trở ngại khi chơi. Đây cũng là tác phẩm mà đã lâu không có môi trường tái bản. “Neo Geo Pocket Color” là một máy chơi game di động tồn tại trong thời gian ngắn chỉ tồn tại được hai năm và số lượng máy bán ra rất chậm nên người ta cho rằng số lượng người có thể chơi nó là khá hạn chế. Một số người thậm chí có thể không biết rằng nó tồn tại ngay từ đầu. Nó được hồi sinh vào năm 2022 theo xu hướng “Lựa chọn màu NEOGEO POCKET”, tái bản các tựa game được bán vào thời điểm đó cho Nintendo Switch và Steam.

Ba tựa game được liệt kê ở trên hiện có thể dễ dàng mua và chơi trên các máy chơi game hiện tại, bao gồm cả Nintendo Switch.

Đó là một sự phát triển đáng hoan nghênh đối với một loạt phim từng được cho là sẽ không bao giờ hồi sinh lại được hồi sinh theo cách này.

Trên thực tế, có rất nhiều mối lo ngại về loạt phim Rockman này.

Điều này là do Rockman, một tác phẩm có tiềm năng trở thành truyện viễn tưởng, đang bắt đầu xuất hiện theo hướng ngược lại, hay nói cách khác là những tác phẩm khó có thể được tái bản.

“Rockman” khác với con số đã bắt đầu trở thành ảo ảnh

Như đã đề cập ở trên, Rockman tính đến năm 2022 đang tập trung vào việc chuyển các loạt tác phẩm đã phát hành trước đó sang các máy chơi game hiện tại và làm cho chúng có thể chơi được.

Tuy nhiên, phạm vi của nó chỉ giới hạn ở việc đánh số, hay nói cách khác là câu chuyện chính (main story) của bộ truyện.

Có nhiều tác phẩm phái sinh khác nhau của Rockman, chẳng hạn như “Rockman X”, “Rockman DASH” và “Rockman EXE”, mỗi tác phẩm đều có chuỗi phát triển riêng của mình. Trong số đó, bộ sưu tập các tác phẩm trước đây được phát hành vào thời điểm này là “Rockman (thế hệ đầu tiên, nguyên bản)”, “Rockman X”, “Rockman Zero” và “Rockman Z/X”.

“Rockman EXE” cũng dự kiến ​​phát hành một bộ sưu tập vào năm 2023.

Tuy nhiên, chỉ có phần đánh số và câu chuyện chính được đưa vào tuyển tập của cả hai bộ truyện. Các tác phẩm theo chuỗi không phải là đánh số sẽ không đủ điều kiện.

“Rockman EXE”, dự kiến ​​​​được phát hành trong tương lai, cũng sẽ có hình dạng tương tự.

Ngoài cốt truyện chính “Rockman Zero” ra thì chỉ có “Rockman Zero Collection” phát hành cho Nintendo DS và không có “Rockman Z/X” nên là bộ duy nhất được biên soạn không thiếu thứ gì. . Mặt khác, các bộ truyện khác còn nhiều thiếu sót. Đặc biệt là ở thế hệ đầu tiên, có rất nhiều vấn đề, và có vấn đề về việc phải làm gì trong tương lai.

Người ta cũng dự kiến ​​rằng sẽ có sự gia tăng số lượng các tựa game Rockman trước đây không thể chơi được nữa. . Nintendo eShop, cửa hàng trực tuyến dành cho Nintendo 3DS và WiiU, sẽ đóng cửa vào tháng 3 năm 2023. Các tác phẩm thuộc dòng Rockman đã được bán ở đó sẽ không còn để mua nữa.

Vì nó đang được tái bản trên các máy chơi game hiện tại nên bạn có thể nghĩ rằng tác động của việc ngừng sản xuất nó sẽ không đáng kể. Nhưng đó chỉ là phần chính của việc đánh số. Các tựa game khác chưa được tái bản, vì vậy khi các cửa hàng trực tuyến 3DS và WiiU kết thúc, đó thực sự là tất cả những gì cần làm.

Năm trò chơi trong dòng Rockman World được phát triển cho Game Boy và hai câu chuyện bên lề của Rockman.

Ngoài ra, tôi tin rằng có khả năng cực kỳ cao là “Rockman & Forte”, được phân phối trên WiiU, sẽ trở thành một tác phẩm viễn tưởng trong tương lai. Điều này là do “Rockman & Forte” là phiên bản port của Game Boy Advance và ban đầu được phát hành trên Super Famicom. Vì vậy, nếu phiên bản gốc của Super Famicom được tái bản trong tương lai thì có khả năng sẽ bị bỏ qua.

Hơn nữa, trong “Rockman EXE”, “Rockman EXE Battle Chip GP” và “Rockman EXE 4.5 Real Operation” đều có sẵn trên các cửa hàng trực tuyến 3DS và WiiU.

Do chấm dứt, nó sẽ không còn có sẵn để mua. Đã có thông báo rằng những thứ này sẽ không có trong bộ sưu tập sắp tới. Vì vậy, nếu không có biện pháp xử lý, nó sẽ trở thành tồn tại ma quái.

Cho đến nay, cửa hàng trực tuyến dành cho 3DS và WiiU vẫn tiếp tục hoạt động, vì vậy có thể không cần thiết phải xem xét chuyển nó sang các bảng điều khiển hiện tại. Tuy nhiên, 3DS và WiiU đã ngừng sử dụng và cửa hàng trực tuyến cũng sắp kết thúc.

Nhiều tác phẩm thuộc series Rockman đã bị bỏ quên vì chưa có cơ hội được tái bản.

Việc đóng cửa các cửa hàng trực tuyến 3DS và WiiU không chỉ giới hạn ở Rockman. Tuy nhiên, Rockman là một bộ truyện hiện đang được tái bản. Tôi nghĩ Capcom cần phải nghiêm túc xem xét thực tế rằng các tựa game hàng loạt lơ lửng trên không thường xuyên xảy ra.

Xem xét việc tái bản liên tiếp các tác phẩm như “Rockman Mega World” và “Rockman The Power Battle” đã nói ở trên, có vẻ như cần phải đẩy nhanh việc tái bản hơn nữa trong các loạt phim trong tương lai. .

Lễ kỷ niệm 35 năm sắp đến gần. Mong có thêm nhiều cuộc hồi sinh

Điều đó nói lên rằng, đánh số cũng là một điều kiện thuận tiện khi sắp xếp các mục vào một bộ sưu tập. Xét đến điều này, thật khó để gộp những tác phẩm lại với nhau mà không được đánh số.

Đặc biệt với trường hợp của Rockman đầu tiên có rất nhiều tác phẩm không được đánh số thì khi in lại sẽ có vấn đề.

Tuy nhiên, toàn bộ dãy số đã được tái bản. Trong trường hợp đó, có thể phát hành một bộ sưu tập có tên “Bộ sưu tập kinh điển Rockman 3” dưới dạng ấn bản tái bản, bao gồm các tác phẩm không được đánh số.

Đặc biệt, đối với series “Rockman World”, số lượng tái bản của các tựa Game Boy như “Makaitoushi Sa/Ga” đã tăng lên trong những năm gần đây, vì vậy cần có nhiều cơ sở cho sự thành công.

Cá nhân tôi muốn xem phiên bản Super Famicom của “Rockman & Forte”, đây là phần tiếp theo của “Rockman 8 Metal Heroes” và có mối liên hệ chặt chẽ với việc đánh số.

Nếu dịch vụ Nintendo Switch Online được sử dụng làm nền tảng phân phối Game Boy và Game Boy Advance trong tương lai, thì việc phân phối loạt game “Rockman World” ở đó sẽ là một lựa chọn tốt.

Có một số tựa Rockman phái sinh khác gặp vấn đề khi tái bản. Trong trường hợp của “Rockman X”, đó là “Rockman Vì đây là một cuốn sách dài với số lượng lớn nên tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu in lại thành từng cuốn riêng lẻ thay vì thành một bộ sưu tập. Bạn nghĩ sao?

“Rockman EXE” cũng bao gồm các tựa sách chưa được tái bản ngoài hai tác phẩm nêu trên, chẳng hạn như “Rockman EXE Transmission” và “Rockman EXE Phantom of Network.” Vì đây là một ứng dụng dành cho thiết bị di động nên rào cản để in lại nó có vẻ khá cao. Tuy nhiên, với sự ra đời của “G-MODE Archives”, có một chuyển biến tích cực là những trở ngại cho việc in lại các phiên bản ứng dụng như vậy đang dần được giảm bớt.

Hiện tại, ưu tiên sẽ là in lại cách đánh số “Rockman EXE”, nhưng nếu điều này tạo thêm động lực cho những lần tái bản tiếp theo, tôi hy vọng rằng mọi người sẽ suy nghĩ tích cực về nó.

Mặc dù có một số lo ngại, việc tái bản tác phẩm của Rockman, còn được gọi là truyện giả tưởng, mang đến cho chúng ta hy vọng về những phát triển trong tương lai.

Ngoài ra, vào năm 2022, “Rockman” sẽ kỷ niệm 35 năm thành lập. Vì vậy, người ta kỳ vọng rằng toàn bộ bộ truyện sẽ trở nên sống động hơn.

Dù dưới hình thức nào, nếu họ tiếp tục tập trung vào việc tái bản các trò chơi dành cho hệ máy console hiện tại, tôi hy vọng họ không quên những bộ truyện đã bị bỏ lại vì không thể tái bản và tiếp tục tạo cơ hội cho họ chơi chúng.

Tôi tự hỏi liệu phần tiếp theo sau “Rockman EXE” có phải là “Ryusei no Rockman” hay không.

Hay đó là “Rockman DASH”, hiện đang trở thành một điều viển vông?

Tuy nhiên, những ngày này tôi cũng muốn mọi người đừng quên những phiên bản hoàn toàn mới.


投稿日

カテゴリー:

投稿者:

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です