SQOOLNET Game Lab

Thị trường game Nhật Bản dưới góc nhìn của những người tham gia game Trung Quốc? Dấu hiệu thay đổi cán cân thị trường game châu Á

Last Updated on 2023年10月25日 by クインヌー

Sức mạnh của Trung Quốc thực sự ấn tượng và nó vẫn chưa giảm đi. Có nhiều cơ hội để trình bày như vậy.

中国ゲーム関係者から見る日本ゲーム市場とは?アジアゲーム市場バランスの変化の兆し

Đây là “xu hướng GDP của Trung Quốc và Nhật Bản”, trích từ website “World Economic Netbook”. Khi nói về nền kinh tế của Trung Quốc, nhiều người có thể nghĩ rằng khi Nhật Bản bị vượt mặt về GDP, sự khác biệt chỉ là vài nghìn tỷ yên hoặc tối đa là khoảng 10 nghìn tỷ yên. Tuy nhiên, thực tế là GDP của Trung Quốc đã tiệm cận gấp ba lần GDP của Nhật Bản và sự chênh lệch là khoảng 1 nghìn tỷ yên.

中国ゲーム関係者から見る日本ゲーム市場とは?アジアゲーム市場バランスの変化の兆し

Sự kiện ChinaJoy2018 đang đến gần. ChinaJoy là triển lãm game lớn nhất châu Á được tổ chức tại Thượng Hải, và năm nay diễn ra từ ngày 3 tháng 8 đến ngày 6 tháng 8.

Công ty SQOOL cũng dự kiến ​​tham gia ChinaJoy như một đối tác truyền thông và hiện đang chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn và cuộc họp kinh doanh. Thời gian này hàng năm, các cuộc giao lưu với các nhà liên quan đến thị trường game Trung Quốc tăng lên trở thành một truyền thống.

Một điều bạn có thể cảm nhận khi tương tác với các nhà liên quan đến thị trường game Trung Quốc là sự tự tin của họ. Họ tự hào rằng họ đang tiến bộ và tốc độ phát triển của họ thuộc hàng đầu thế giới, điều này thể hiện rõ qua từng lời nói của họ.

Họ cho rằng họ đã học hỏi từ Nhật Bản và đánh giá cao chất lượng của game Nhật Bản. Dù có phần nào có vẻ nịnh nọt trong những lời nói này, nhưng đa phần chúng thể hiện sự tôn trọng và đánh giá tích cực đối với game Nhật Bản.

Trước đây, do ngôn ngữ và văn hóa thương mại riêng biệt của Nhật Bản, các hãng sản xuất game Nhật Bản đã được bảo vệ khỏi sự xâm nhập của các hãng nước ngoài. Tuy nhiên, gần đây, nhiều trò chơi từ Trung Quốc đã du nhập vào thị trường Nhật Bản, như Azur Lane và Onmyoji (Âm Dương Sư), và đã được ủng hộ bởi người hâm mộ. Không còn như trước, việc một trò chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc không còn gây khó khăn lớn trên thị trường Nhật Bản nữa.

Nội dung từ Nhật Bản cũng đã tiến vào thị trường Trung Quốc dưới dạng tài sản trí tuệ (IP), bao gồm các nhân vật và tài sản tương tự. Tuy nhiên, gần đây có vẻ như có nhiều luồng tài sản trí tuệ từ Trung Quốc được nhập vào Nhật Bản nhiều hơn .

Tôi nghĩ rằng nhận xét về Nhật Bản từ người liên quan đến ngành game ở Trung Quốc có thể là “Thị trường game Nhật Bản đang trải qua sự chậm trễ trong sự phát triển, nhưng vẫn là một thị trường lớn trên thế giới.” Tuy nhiên, tôi cảm thấy có dấu hiệu cho thấy tình hình đang thay đổi vào thời điểm hiện tại.

Gần đây, tôi có cơ hội nói chuyện với hai đại diện của hai công ty trò chơi Trung Quốc, và theo họ,

“Dự trùng rằng việc tuyển dụng các nhà quản lý xuất sắc từ Nhật Bản đòi hỏi nguồn kinh phí cao, so với mức lương trung bình ở Trung Quốc.”
“Xét từ góc độ của Mỹ, có lẽ có thể tuyển dụng nhân tài với chi phí thấp hơn ở Nhật Bản. Tuy nhiên, từ góc độ của Trung Quốc, điều này có thể không đúng.”
“Nhìn vào tình hình thị trường Nhật Bản đang trì trệ, việc đưa nhiều vốn đầu tư ra khỏi trụ sở chính trở nên khó khăn.”
“Về mặt đầu tư, trụ sở có quan điểm rằng khu vực Đông Nam Á có sức hấp dẫn và khả năng thu hồi vốn cao hơn.”

Tôi tôn trọng ngành công nghiệp game của Nhật Bản, nhưng nếu xem từ góc độ thị trường, đó là một thị trường bảo thủ đang trì trệ. Về khía cạnh đầu tư, có những công ty game của Trung Quốc đang thể hiện sự quan tâm và xuất hiện trên thị trường này.

Tất nhiên, điều này chỉ là một phần nhỏ của Trung Quốc mà thôi. Tuy nhiên, tôi cảm thấy rằng xu hướng tiếp theo của thị trường game trên toàn thế giới đang chắc chắn đang tiến đến.

ChinaJoy là một sự kiện diễn ra trong bầu không khí nhiệt đới được chế trùm như một buồng xông hơi. Năm nay, có vẻ như có nhiều người tham gia từ Nhật Bản hơn so với các năm trước. Đối với các nhà phát triển game từ Nhật Bản,  có nhiều người muốn ra khỏi quê hương để vươn tới thế giới, sự nhiệt huyết của Trung Quốc sẽ hiện lên như thế nào?


投稿日

カテゴリー:

投稿者:

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です