SQOOLNET Game Lab

Những nhà phát triển Game Indie hiện nay ở ChinaJoy2023

Last Updated on 2023年8月7日 by Alice

ChinaJoy là một triển lãm chủ yếu dành cho các công ty game lớn.

ChinaJoy là triển lãm game  lớn nhất ở Trung Quốc và một trong những vai trò của nó là tập hợp các nhà khai thác trò chơi hàng đầu ở Trung Quốc và nước ngoài để nâng cao vị thế quốc tế của thị trường game Trung Quốc. Vào dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, ChinaJoy đã thực sự đóng góp cho vai trò của mình.

Vì vậy, không có các nhà phát triển trò chơi độc lập vừa và nhỏ trưng bày tại ChinaJoy có đúng không?

Trên thực tế, tại ChinaJoy 2023 năm nay, các trò chơi Indie đã được trưng bày tại một số địa điểm BtoB.

Trong bài viết này, tôi muốn đi sâu hơn một chút vào tình hình của các nhà phát triển game Indie tại  thị trường game Trung Quốc, có liên quan đến một số lịch sử ngày xưa.

Trong quá khứ, các trò chơi Indie rất thu hút sự chú ý ở Trung Quốc, giống như Nhật Bản, và nhiều nhà phát triển game Indie  đã ra đời. Điều này trở nên đáng chú ý vào khoảng năm 2015 và tiếp tục cho đến khoảng năm 2018, ngay trước đại dịch Corona.

Trong giai đoạn này, đầu tư vào các nhà khai thác game Indie  đã hoạt động, và không chỉ các công ty trò chơi lớn mà cả các công ty trong các ngành công nghiệp khác cũng tích cực đầu tư vào các nhà phát triển game indie.

Mục tiêu đầu tư không chỉ là các doanh nghiệp Trung Quốc mà còn là các nhà phát triển Nhật Bản, và người ta thường nói rằng họ muốn giới thiệu các nhà phát triển game indie  xuất sắc tại Nhật Bản. Đó là khoảng thời gian này, nhiều trò chơi thông thường trên điện thoại của Nhật Bản đã được bán ở Trung Quốc và có một phong trào thu hút công ty phát triển đến Trung Quốc.

Tại ChinaJoy 2018, tựa game Indie Nhật Bản “Tabi Frog” đã có một gian hàng lớn.」

Một số game Indie đã thành công trên thị trường trò chơi Trung Quốc và sự công nhận rằng các hãng game indie nhỏ, chất lượng cao có giá trị đã thâm nhập vào thị trường trò chơi Trung Quốc và sự chú ý đến các trò chơi indie đã tăng tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng của thị trường trò chơi trên điện thoại ở Trung Quốc.

Nhưng dần dần những cơn gió ngược bắt đầu thổi. Bầu không khí sẽ thay đổi do sự thắt chặt các quy định về sử dụng Internet của chính phủ Trung Quốc, vốn đã đấu tranh từ khoảng năm 2019.

Đó cũng là thời điểm toàn cầu nâng cao bảo vệ quyền riêng tư trong quảng cáo tăng lên và lợi nhuận của quảng cáo trong các ứng dụng điện thoại bắt đầu giảm. Trung Quốc cũng có hệ thống quảng cáo riêng, nhưng vẫn bị ảnh hưởng nên là  lợi nhuận của các trò chơi ứng dụng miễn phí trên điện thoại bị giảm.

Vào thời điểm đó, đại dịch Corona bắt đầu và nhu cầu về trò chơi tăng lên trên toàn thế giới do bị giãn cách xã hội, vì thế lợi nhuận của quảng cáo trên điện thoại tạm thời phục hồi, nhưng ở Trung Quốc, xu hướng tăng bị hạn chế và tôi nghe nói rằng nhiều nhà phát triển game Indie nhỏ đã kết thúc phát triển và giải tán.

Vậy, các nhà phát triển game Indie đang làm gì ở Trung Quốc sau bốn năm sau đại dịch Corona? 

Đó là góc indie của ChinaJoy 2023 nơi tôi nghĩ.

Thật không may, các vấn đề về ngôn ngữ đã hạn chế giao tiếp tại chỗ, nhưng chúng tôi nhận thấy rằng một số nhà phát triển nhất định vẫn tiếp tục phát triển trò chơi của họ trong thời kỳ đại dịch.

Tuy nhiên, giống như Nhật Bản và các quốc gia khác, hầu hết mọi người đã từ bỏ các trò chơi ứng dụng điện thoại thông minh và đang phát triển trò chơi cho nền tảng trò chơi PC Steam. Steam là một nền tảng rất phổ biến đối với các game thủ Trung Quốc, mặc dù nó cần được truy cập thông qua VPN ở Trung Quốc và quá trình chuyển đổi ở đó diễn ra rất tự nhiên.

Cá nhân tôi, điều khiến tôi bận tâm nhất là góc trưng bày trò chơi Indie của ChinaJoy nằm trong khu vực BtoB chứ không phải BtoC.

Hầu như không có công chúng bình thường tại các địa điểm BtoB, và chắc chắn, số lượng người chơi thử cũng khá hạn chế. Đó có thể là ngụ ý của những nhà sản xuất , nhưng tôi cảm thấy rằng sẽ tốt hơn nếu tạo ra một góc tại địa điểm BtoC nếu có thể.

Vào ngày chủ nhật khách tại khu vực BtoB quá ít nên các quầy triển lãm game Indie đã bị đóng lại làm tôi cảm thấy rất đáng tiếc

Tại ChinaJoy thì cơ bản là những khu vực hội trường BtoC là dành cho các doanh nghiệp lớn cho nên nó cũng có lẽ có ảnh hưởng.

Tuy nhiên, thực tế là trò chơi độc lập không bị bỏ qua và có một góc là rất tốt. Dự kiến sẽ có một khoảng thời gian khó khăn từ phía ban quản lý để thiết lập góc này.

Điều khiến tôi rất vui là các chuyên gia game độc lập Trung Quốc và người hâm mộ game cũng khá quan tâm đến bối cảnh game indie Nhật Bản. Tại bữa tiệc sau đó mà tôi tham dự sau khi một người quen của tôi, tôi đã được hỏi rất nhiều về tình trạng của các trò chơi độc lập ở Nhật Bản và các nguồn doanh thu lớn. Mọi người dường như đều quen thuộc với BitSummit cũng như các sự kiện trò chơi độc lập mới gần đây của Nhật Bản như Tokyo Game RPG.

Cách địa điểm ChinaJoy khá xa nhưng có một buổi game Indie tại quán bar trò chơi có tên là “GAMER’S LIFE”.

Hầu như không có thông tin về các sự kiện game Indie tại Trung Quốc tại Nhật Bản, nhưng phía Trung Quốc đã nghiên cứu về Nhật Bản và rất bất ngờ bởi khả năng thu thập thông tin của nước này.

Trung Quốc có nhiều quy định và quy tắc liên quan đến chơi game và sử dụng internet, điều này rất nghiêm ngặt đối với các nhà phát triển trò chơi Indie nhỏ. Tuy nhiên, tôi rất vui khi thấy họ vẫn hoạt động.

Một trong những thách thức đối với các nhà phát triển game Indie Trung Quốc,là họ muốn đi ra thị trường nước ngoài như Nhật bản, nhưng không có sức mạnh tài chính và knowhow.

Do đại dịch Corona, trao đổi giữa các nhà phát triển Game ở Trung Quốc và nước ngoài cuối cùng đã được nối lại. Khả năng mở rộng quốc tế cũng sẽ tăng lên. Chúng tôi hy vọng rằng xu hướng này sẽ là cơ hội cho các nhà phát triển Game Indie ở Trung Quốc nổi lên.

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です