SQOOLNET Game Lab

Việc tích hợp của game và giáo dục? Từ “học tập” và “giáo dục” trong trò chơi trên điện thoại thông minh đến việc hướng tới phát triển game “nghiêm túc” (serious game)

Last Updated on 2023年1月25日 by クインヌー

The Serious Game Jam lần thứ 6 sẽ được tổ chức vào thứ 7 và chủ nhật tuần này. 

http://www.mediadesignlabs.org/SGJ6/ 

Serious Game là một thể loại game có mục đích chính không phải là để giải trí mà là giải quyết các vấn đề xã hội và giáo dục. 

Khi còn nhỏ, tôi đã nhớ các hình dạng và tên của các thành phố Nhật Bản qua game Famicom “Momotetsu” và tôi nghĩ rằng game và giáo dục đi đôi với nhau thì thật tốt. 

Tuy nhiên, ở Nhật Bản,  việc tích hợp trò chơi và giáo dục đã không tiến triển vì nhiều lý do.

Năm ngoái, khi tôi nói chuyện với một quản lý của một doanh nghiệp ứng dụng trò chơi giáo dục ở Phần Lan, anh ấy nói rằng: “Nhật Bản có trò chơi và giáo dục hàng đầu, và có mức độ quan tâm xã hội cao, vậy tại sao trò chơi và giáo dục lại không tích hợp với nhau?” Tôi nghĩ đó là một định kiến ​​thực sự tồi tệ rằng game đang cản trở giáo dục.” – Kenji Kato @SQOOL.

Một trong những lí do đó là giáo dục là một nền tảng văn hoá được coi thiêng liêng, thêm một lí do khác là theo nhận thức chung thì các trò chơi chắc chắn cản trở điều đó bởi vì việc học ở Nhật Bản vẫn còn phụ thuộc vào các kỳ thi. Vì thế mà tôi nghĩ đây là những lý do tại sao việc tích hợp trò chơi và giáo dục không tiến triển.

Vậy còn khía cạnh Serious Game sử dụng game để giải quyết các vấn đề xã hội thì sao? Ví dụ: có những trải nghiệm không có rào cản với VR, nhưng ở Nhật Bản, trước đây, người ta thường nghĩ rằng “trò chơi là nguyên nhân gây ra các vấn đề xã hội”, như trong cụm từ “não game”. Vì thế tôi cảm thấy rằng sẽ cần thời gian để cải thiện nhận thức về văn hóa này. 

Tuy nhiên, mọi thứ đang dần thay đổi. 

Tại The Serious Game Jam sẽ được tổ chức vào cuối tuần này:

  1. Việc đưa việc học tiếng Anh vào các trường tiểu học do sửa đổi Chương trình học vào năm 2020, nhu cầu có thêm cơ hội học tiếng Anh tại nhà của phụ huynh và trẻ em ngày càng tăng.

 

  1. Suy nghĩ về hai vấn đề ở Nhật Bản, “thời gian giao tiếp giữa cha mẹ và con cái giảm do số lượng gia đình hạt nhân ngày càng tăng” và “sự phát triển của trò chơi như một phương tiện để giải quyết chúng”

The Serious Game Jam sẽ được tổ chức bởi DiGRA Japan, địa điểm là J Creation Co., Ltd., và ban điều hành là Khoa Kỹ thuật Công nghiệp của Đại học Nihon. Nó cũng có ý nghĩa như một nỗ lực hợp tác giữa ngành công nghiệp và trường đại học và tôi cũng đang mong đợi những phát triển trong tương lai.

Niềm vui cơ bản của trò chơi nằm ở việc “tăng giá trị của chính bạn”. Ví dụ: trong một trò chơi hành động, bạn có thể hoàn thành các màn chơi khó bằng cách cải thiện kỹ năng của mình.Trong một game nhập vai, bạn phải đánh bại kẻ thù, nâng cấp và đánh bại trùm.Điều này hoàn toàn giống với trải nghiệm “tăng giá trị của bản thân” khi “có thể nói tiếng Anh từng chút một’”. Tôi thực sự mong chờ xem những người tham gia có thể thể hiện “sự thú vị” này đến mức nào tại Serious Game Jam.

Tôi nghĩ rằng sự kết hợp giữa trò chơi và học tiếng Anh là tương thích với điện thoại thông minh. Với tính năng có thể chơi bất cứ lúc nào trên điện thoại thông minh khi rảnh rỗi, phù hợp cho việc học tiếng Anh đòi hỏi sự học tập liên tục.

Trò chơi điện thoại thông minh “Waken” sắp được phát hành,  “Mogura-tan – Hành động giải đố tìm từ tiếng Anh” là thể hiện trực tiếp của khả năng tương thích này.

https://sqool.net/report/archive/interview-waken.html 

Ngoài ra, vào ngày 12 tháng 12, Gakken đã phát hành trò chơi học tiếng Anh dành cho điện thoại thông minh có tên “Alphabet Stones”.

https://gk-zemi.jp/alphabet-stones/

Hiện tại, tôi tin rằng ở Nhật Bản, sự kết hợp giữa “trò chơi ứng dụng” và “học tập và nghiên cứu” sẽ dẫn đến sự phát triển của các Serious Game.







投稿日

カテゴリー:

投稿者:

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です