SQOOLNET Game Lab

Suy nghĩ về game và quyền tác giả, quyền tác giả trước hết là gì và quyền tác giả có cần thiết cho game độc lập không?

Last Updated on 2024年8月19日 by Alice

Kể từ khi từ “game indie” trở thành một từ nóng cách đây vài năm, từ “quyền tác giả” cũng dần được nhấn mạnh khi đánh giá game indie.

Điều này dựa trên ý tưởng rằng vì trò chơi độc lập là sản phẩm của các studio trò chơi nhỏ nên chúng đòi hỏi những thế giới quan và câu chuyện độc đáo không có trong các tựa game lớn. Tuy nhiên, “quyền tác giả” thực sự có nghĩa là gì?

Trong bài viết này, tôi muốn dành một chút thời gian để xem xét trò chơi và quyền tác giả.

Quyền tác giả có ý nghĩa gì trong trò chơi?

Trước hết, quyền tác giả là gì?
Tôi nghĩ nó thường đề cập đến tính cách và phương hướng của người sáng tạo cũng như phong cách hình thành từ đó.

Trong trường hợp trò chơi, tôi nghĩ điểm mấu chốt dễ hiểu là đặc điểm của câu chuyện và không khí của đồ họa. Ngoài ra, những thứ như chức năng kết hợp trực tuyến hoặc chức năng sưu tập cũng có thể được gọi là quyền tác giả trong trường hợp trò chơi. Ngoài ra, phong cách âm nhạc, hiệu ứng âm thanh, hướng đi giữa các sân khấu và bầu không khí tổng thể được tạo ra bằng cách thêm vào những thứ này có thể nói là phong cách của nghệ sĩ.

Không nhất thiết nhân vật của tác giả chỉ được tìm thấy trong các trò chơi có cốt truyện, nhưng ngay cả khi đó là một trò chơi giải đố thông thường, vẫn có thể tìm thấy nhân vật của tác giả miễn là nó phản ánh ý định của nhà phát triển.

Bằng cách này, khá khó để xác định quyền tác giả của một trò chơi, nhưng tôi nghĩ rằng quyền tác giả của một trò chơi giống như bầu không khí của tác phẩm.

Các trò chơi lớn có thiếu tính sáng tạo không?

Khi nói đến chủ đề quyền tác giả trong trò chơi, tôi cảm thấy nó có xu hướng giới hạn ở những tựa game indie hơn là những tựa game lớn, nhưng thực tế không phải vậy. Thực tế, những trò chơi lớn đòi hỏi một thế giới quan và một thế giới quan thống nhất. một câu chuyện được suy nghĩ kỹ lưỡng nên theo nghĩa đó, tôi nghĩ có nhiều tựa sách có tính tác giả cao.

Tôi nghĩ lý do tại sao chúng ta có xu hướng cảm nhận và tìm kiếm quyền tác giả trong các game indie là vì trong trường hợp game indie, việc nhìn nhận cá tính của từng nhà phát triển sẽ dễ dàng hơn.
Trong trường hợp các tựa phim lớn, ngay cả khi có sự tham gia của các nhà sản xuất và nhà hoạch định nổi tiếng, chúng thường được coi là tác phẩm của một tổ chức, trong khi các tựa phim độc lập do các nhóm nhỏ sản xuất thường được coi là tác phẩm của các cá nhân sáng tạo. dễ dàng để

Tôi không nghĩ có bất kỳ sự khác biệt nào về quyền tác giả tùy thuộc vào quy mô của tiêu đề, nhưng tôi nghĩ người dùng chúng ta có xu hướng tìm kiếm quyền tác giả ở các tác phẩm độc lập vì nó giúp dễ dàng nhìn thấy từng cá nhân hơn.

Game indie có cần người viết không?

Vậy game indie có cần biên kịch không?

Đây là một câu hỏi có phần mâu thuẫn, và có thể hiểu được nếu chúng ta xem xét việc không có ý thức về quyền tác giả sẽ như thế nào, nhưng vốn dĩ một tác phẩm không thể không có quyền tác giả khi ra mắt thế giới.
Tuy nhiên, có thể miêu tả tác phẩm này là thiếu tính nghệ thuật hoặc thiếu tính nghệ thuật, dựa trên thực tế là khó có thể phân biệt được sự khác biệt với các tác phẩm khác.

Nếu bạn hỏi tôi, liệu nó không phải là một game indie hay nếu nó không có sự khác biệt rõ ràng so với các tác phẩm khác? Tôi không nghĩ vậy.

Ví dụ: nếu một studio trò chơi độc lập phát triển một trò chơi bắt chước trò chơi nổi tiếng Vampire Survivor, đó có phải là thái độ tồi đối với một studio trò chơi độc lập không? Hoặc những trò chơi siêu bình thường cố tình loại bỏ các tính năng thì sao?

Tôi tin rằng hành vi này của các studio game nên được dung thứ.

Góc nhìn của nhà xuất bản

Vậy tại sao quyền tác giả của game indie lại quan trọng đến vậy?

Tất nhiên, một là các game thủ chúng tôi đang tìm kiếm những đặc điểm độc đáo ở những nhà phát triển trò chơi độc lập mà chúng tôi hỗ trợ.

Tôi nghĩ những người hâm mộ trò chơi độc lập thường là những người hâm mộ trò chơi sâu sắc và mặc dù họ cũng thích những trò chơi thông thường nhưng họ thường có những sở thích đặc biệt, chẳng hạn như thích khía cạnh này của người này. Đối với những người hâm mộ trò chơi độc lập, thái độ của các nhà phát triển trò chơi cạnh tranh bằng khả năng sáng tạo độc đáo của họ là lý do chính đáng để ủng hộ họ.

Ngoài ra, theo quan điểm của nhà xuất bản, việc có ý thức về quyền tác giả là điều tốt. Khi xem xét cách quảng cáo một trò chơi, nếu bản thân trò chơi đó có những tính năng dễ hiểu, bạn có thể phân biệt nó với các tựa game khác bằng cách làm nổi bật những tính năng đó.
Phong cách cổ điển thường không có lợi về mặt PR đối với các trò chơi độc lập, vốn có xu hướng là trò chơi quy mô nhỏ, vì vậy sẽ rất tốt nếu các nhà phát hành đưa ra một số loại thử thách độc đáo.

Nghệ thuật có chủ ý sẽ được tiết lộ.

Vì vậy, hãy tạo ra một trò chơi có tính nghệ thuật tuyệt vời! Hãy hoàn thành dự án với tính nghệ thuật cao! Ngay cả khi bạn nghĩ như vậy, nó sẽ khá khó khăn.

Việc cố gắng kết hợp các tính năng một cách có chủ đích đòi hỏi những tính toán rất tiên tiến và là một phương pháp chủ đạo hơn.

Các studio game độc ​​lập rất khó tạo ra quyền tác giả của riêng mình thông qua tính toán; thay vào đó, quyền tác giả là thứ được trau dồi một cách tự nhiên khi cố gắng tạo ra trò chơi mà họ muốn làm. Tôi không nghĩ nhiều người có ý thức về giới tính.
Trong nhiều trường hợp, bạn có thể nhận thấy trò chơi của mình có những đặc điểm này trước khi bạn nhận ra.

Tôi nghĩ đó là một môi trường thực sự tốt cho game thủ, điều này đã cho phép nhiều nhà phát triển trò chơi độc lập phát triển. Tôi mong chờ những trò chơi trong tương lai với tính nghệ thuật đáng ngạc nhiên.

Kênh YouTube SQOOL

Phòng thí nghiệm trò chơi của SQOOL Kato

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です