SQOOLNET Game Lab

Nghĩ về sự thành công của game indie: “Các studio game nhỏ cần mở rộng ra toàn cầu”

Last Updated on 2024年8月13日 by Alice

Kiếm sống bằng cách làm game không còn là một lối sống bất thường nữa. Tuy nhiên, phải nói rằng điều đó không hề dễ dàng.

Cũng giống như một người muốn trở thành một cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp, một ca sĩ hoặc một doanh nhân, để kiếm sống bằng nghề phát triển trò chơi độc lập, bạn cần có những kỹ năng vững chắc trong lĩnh vực đó.

Chà, ngành công nghiệp game hiện tại có vẻ hơi trì trệ. Tại Nhật Bản, xu hướng thuê ngoài phát triển quyền sở hữu đang giảm dần và các công ty phát triển chủ yếu hoạt động theo hợp đồng đang gặp khó khăn. Các công ty trò chơi ở Châu Âu và Hoa Kỳ đang thực hiện sa thải quy mô lớn, còn ở Trung Quốc, nền kinh tế rơi vào suy thoái và chính phủ thắt chặt các quy định, còn ngành công nghiệp trò chơi đang rơi vào tình trạng khó khăn.

Không có từ nóng mới nào xuất hiện trong những năm gần đây và dường như có sự tạm lắng trong sự phát triển trong các lĩnh vực như metaverse và NFT. Lĩnh vực duy nhất mà mọi thứ có vẻ ổn là lĩnh vực AI, nhưng có vẻ như sẽ mất một thời gian để điều này mang lại những trải nghiệm mới trong trò chơi.

Trong hoàn cảnh như vậy, làm thế nào các studio phát triển trò chơi nhỏ được gọi là indies có thể tiếp tục hoạt động kinh doanh của mình?


Khi nói đến ngành công nghiệp game indie của Nhật Bản, tôi tin rằng việc mở rộng ra nước ngoài là chìa khóa.

So với thời gian trước, các tựa game Nhật Bản cũng đang tích cực mở rộng ra nước ngoài.
Tuy nhiên, hầu hết các tác phẩm đều đã được dịch và tôi cảm thấy vẫn còn một chặng đường dài để đảm bảo rằng chúng được xuất bản ở nước ngoài.

Tôi có nhiều liên hệ với các nhà phát triển và phát hành trò chơi ở Đài Loan, Trung Quốc và Đông Nam Á, nhưng so với nhận thức của họ về việc mở rộng ra nước ngoài, thực tế là nhận thức của Nhật Bản về việc mở rộng ra nước ngoài vẫn còn thấp.
Không còn nghi ngờ gì nữa, Nhật Bản là một thị trường sinh lợi cho các nhà phát triển và nhà xuất bản Nhật Bản, vì nước này có thị trường nội địa rộng lớn và các rào cản gia nhập do ngôn ngữ Nhật Bản và văn hóa riêng của nước này. Vì lý do này, ngay cả đối với các game indie, chiến lược có xu hướng là cố gắng tiếp cận thị trường Nhật Bản trước tiên.

Bản thân điều này không phải là điều xấu, nhưng tôi nghĩ vấn đề là việc mở rộng ra nước ngoài thường trở thành ưu tiên thấp hơn nhiều.

Nếu bạn chỉ nhắm mục tiêu đến Nhật Bản trước tiên, cơ chế và nội dung của trò chơi sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với Nhật Bản và từ đó bạn sẽ phải chịu thêm chi phí và gánh nặng để bản địa hóa trò chơi để mở rộng ra nước ngoài.
Hơn nữa, nếu doanh số bán hàng ở Nhật Bản không cao thì có nhiều trường hợp các công ty từ bỏ việc mở rộng ra nước ngoài.

Thay vào đó, tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu phát triển trò chơi như một trò chơi đa ngôn ngữ ngay từ đầu và đảm nhận việc xuất bản toàn cầu.

Việc trò chơi được xuất bản trên toàn cầu đã trở nên phổ biến vì nhiều trò chơi nước ngoài hiện đang đổ vào Nhật Bản, một thị trường độc nhất. Nhật Bản vẫn chưa giỏi xuất bản ở nước ngoài và nguyên nhân chính là do thiếu kinh nghiệm.
Khi thực sự dùng thử, bạn sẽ thấy rằng việc mở rộng ra nước ngoài không khó như bạn tưởng, ngay cả khi đó là một trò chơi độc lập chỉ do một vài người điều hành. Có những trường hợp một sản phẩm không phổ biến ở quốc gia của nó nhưng lại trở nên phổ biến ở một khu vực khác, vì vậy, theo nghĩa đó, nên mở rộng ra nước ngoài ngay từ đầu.

Trò chơi của Nhật Bản được đánh giá cao trên toàn thế giới và trên thực tế, nhiều trò chơi cực kỳ phổ biến ở nước ngoài. Tuy nhiên, khi nói đến game indie, tôi không nghĩ họ đã phát huy hết tiềm năng của mình.

Trong quá trình làm việc của mình, tôi đã nói chuyện với những người trong ngành trò chơi từ nhiều quốc gia khác nhau ở nước ngoài và tất cả họ đều đồng ý rằng rất khó để tiếp cận các nhà phát triển trò chơi Nhật Bản.
Một trong số đó tất nhiên là vấn đề ngôn ngữ, nhưng hơn thế nữa, có vẻ như có rất nhiều trường hợp “Tôi không có thông tin liên lạc”, “Tôi không nhận được phản hồi khi liên hệ với bạn. ”, và ”Tôi dễ mất liên lạc”, và kiểu tính cách này thường phổ biến ở những người ở nước ngoài. Tôi nghĩ điều này gây khó khăn cho việc tìm kiếm bạn đời.
Tất nhiên, có những studio game độc ​​lập của Nhật Bản đang hoạt động tốt và tôi nghĩ họ cũng sẽ làm tốt ở nước ngoài.

Tôi nghĩ thật tuyệt vời khi người Nhật không khẳng định mình bằng nhân phẩm, nhưng đối với tôi, người thường có cơ hội đến thăm các nước khác, tôi thấy rất bực bội và thường cảm thấy lãng phí.
Các công ty indie quy mô nhỏ có cơ hội mở rộng ra nước ngoài.

Tôi thực sự hy vọng rằng các trò chơi indie của Nhật Bản sẽ gây bão trên toàn thế giới.

Kênh YouTube SQOOL

Phòng thí nghiệm trò chơi của SQOOL Kato

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です