SQOOLNET Game Lab

Để đi tham gia ChinaJoy thì nên chuẩn bị những gì? Hướng dẫn chi tiết về việc chuẩn bị visa và đảm bảo phương tiện liên lạc,…

Last Updated on 2024年5月27日 by クインヌー

ChinaJoy là một trong những cuộc triển lãm trò chơi lớn nhất tại Trung Quốc, được tổ chức tại Thượng Hải vào mùa hè hàng năm. Với hơn 20 năm lịch sử, ChinaJoy tiếp tục giữ vững vị thế của mình bất chấp sự phát triển của các sự kiện mới hơn như WePlay và BiliBili World.

ChinaJoyに行くためにするべき準備は?ビザの準備や通信手段の確保など徹底解説 Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những điều cần chuẩn bị khi tham gia ChinaJoy từ Nhật Bản.
Đặc biệt nếu bạn chưa quen đi du lịch Trung Quốc thì hãy tham khảo nhé.

Chuẩn bị phương tiện đi lại và chỗ ở

Chuẩn bị visa

Trước đây, khi đi từ Nhật Bản sang Trung Quốc, thị thực được miễn cho thời gian lưu trú đến 15 ngày, nhưng hiện tại cần phải có thị thực. Do đã từng có chính sách miễn thị thực, nhiều người có thể không nhận ra điều này và đến phút cuối mới biết mình không có thị thực, vì vậy cần chú ý.

Khi nhập cảnh Trung Quốc vì mục đích thương mại (Business), cần có thư mời (Invitation Letter) từ công ty Trung Quốc. Đến năm 2023, ban tổ chức ChinaJoy chưa cung cấp thư mời, nhưng nghe nói từ năm 2024 sẽ hỗ trợ. Tuy nhiên, điều này chưa được xác nhận, nên cách chắc chắn nhất là nhờ công ty Trung Quốc mà bạn có giao dịch cung cấp thư mời.”

Việc cấp thị thực có thể được thực hiện tại Nhật Bản, nhưng do cần thời gian xét duyệt, nên hãy chuẩn bị trước. Cũng sẽ tốn một khoản phí nhỏ.

Nếu bạn cảm thấy việc tự làm thủ tục rắc rối, có thể sử dụng các dịch vụ của đại lý.

Ngoài ra, trên mạng có một số thông tin cho rằng ‘dùng thị thực du lịch cũng không sao’, nhưng tôi không khuyến khích việc nhập cảnh với thị thực du lịch để thực hiện công việc kinh doanh. Thị thực quá cảnh cũng cần chú ý tương tự. Tôi khuyên bạn nên tuân thủ các thủ tục chính thức

Vé máy bay, bố trí khách sạn

Nếu là đi công tác, bạn có thể dễ dàng hơn khi thông qua các đại lý du lịch, nhưng cũng có thể sử dụng dịch vụ đặt vé máy bay và khách sạn trực tuyến.

Vé máy bay chỉ cần đến Thượng Hải là được. Hãy cân nhắc ngân sách và lịch trình của bạn để đặt vé sớm.

Khách sạn thì nên chọn gần khu vực diễn ra ChinaJoy. Tuy nhiên, trong thời gian diễn ra ChinaJoy, các khách sạn sẽ nhanh chóng kín chỗ, nên hãy đặt phòng sớm. Một số khách sạn không nhận đặt trước hơn hai tháng, nên nếu còn dưới hai tháng trước khi sự kiện diễn ra, hãy nhanh chóng đặt phòng.

Nếu bạn không thường xuyên đến hội trường mà chủ yếu tham gia các bữa tiệc và cuộc họp, bạn có thể chọn khách sạn gần khu vực Tân Thế Giới ở Thượng Hải. Khu vực này không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời gian diễn ra ChinaJoy, nhưng vẫn nên đặt phòng sớm để đảm bảo có chỗ ở

 Trong trường hợp đặt khách sạn giá rẻ

Sử dụng các dịch vụ đặt phòng chuyên dành cho khách sạn giá rẻ như Hotels.com hay Agoda để tiết kiệm ngân sách cũng không tệ. Tôi cũng thỉnh thoảng sử dụng những dịch vụ này. Tuy nhiên, đôi khi có tình huống ‘đã đặt phòng nhưng khi đến nơi lại không có đặt phòng’. Để tránh trường hợp này, nếu bạn đặt khách sạn giá rẻ, nên gọi điện hoặc gửi email xác nhận trước khi đến để đảm bảo đặt phòng đã được thực hiện đúng.

Trước đây, cũng có dịch vụ AirBnB (dịch vụ lưu trú ngắn hạn), nhưng sau đại dịch COVID-19, số lượng đã giảm đáng kể. Hiện tại vẫn có thể lưu trú tại Thượng Hải qua AirBnB, nhưng đôi khi vị trí của nơi lưu trú hiển thị trên AirBnB khác so với thực tế, nên tôi không khuyến khích cho những ai chưa có kinh nghiệm nhiều

Chuẩn bị phương thức liên lạc

“Ở Trung Quốc, Google, Yahoo, LINE, Facebook, và X (Twitter) bị chặn bởi tường lửa. Do đó, để sử dụng Internet trong môi trường giống như ở Nhật Bản, bạn cần chuẩn bị nhiều thứ.

Sim điện thoại

Để kết nối điện thoại thông minh với Internet, bạn cần chuẩn bị SIM. Đề xuất tốt nhất là sử dụng SIM của Hồng Kông. Hiện tại (tháng 5 năm 2024), Hồng Kông vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi tường lửa của Trung Quốc, nên qua Hồng Kông, bạn có thể sử dụng Internet giống như ở Nhật Bản. Trong nhiều trường hợp, dung lượng truyền thông bị giới hạn, vì vậy bạn nên mua dung lượng nhiều hơn hoặc loại có thể nạp thêm.

VPN

Nếu bạn dự định tổ chức các cuộc họp trực tuyến hoặc tải ảnh lên Google Photos khi ở đó, bạn sẽ cần một lượng lớn dữ liệu. Trong trường hợp này, chỉ SIM điện thoại có thể không đủ, vì vậy tôi khuyên bạn nên chuẩn bị dịch vụ VPN.

Mặc dù tốc độ có thể chậm hơn một chút, nhưng bạn có thể vượt qua tường lửa để sử dụng Internet như ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, phương pháp sử dụng VPN để vượt qua tường lửa đang dần bị chặn. Việc VPN sử dụng được năm ngoái nhưng năm nay không dùng được nữa là điều thường xảy ra, vì vậy bạn nên chuẩn bị VPN như một phương tiện bổ sung.

Hỏi người dân địa phương ở Trung Quốc về VPN nào tốt cũng là một ý hay

Wifi cầm tay được dùng ở Trung Quốc

Dịch đoạn văn này sang tiếng Việt như sau:

Một phương án khác là thuê bộ phát WiFi bỏ túi dùng cho Trung Quốc và mang theo. Một số loại bộ phát WiFi bỏ túi này đã có sẵn chức năng vượt qua tường lửa, nên bạn nên kiểm tra dịch vụ và thuê loại này.

Nhược điểm là bạn phải mang theo bộ phát WiFi bỏ túi riêng biệt so với điện thoại thông minh hoặc máy tính, và nếu bị mất, bạn sẽ phải trả tiền bồi thường.

 Ứng dụng tiện lợi tại Trung Quốc

DiDi

Đây là ứng dụng gọi taxi của Trung Quốc. Ứng dụng này cũng đã được triển khai tại Nhật Bản, nên có phiên bản hỗ trợ tiếng Nhật. Đối với người nước ngoài, việc bắt taxi không phải lúc nào cũng dễ dàng, và ở Thượng Hải vẫn còn nhiều taxi dù. Sử dụng DiDi để gọi taxi sẽ an toàn hơn. Việc cài đặt thẻ tín dụng trên ứng dụng cũng giúp việc thanh toán tiền taxi trở nên thuận tiện hơn.”

Ứng dụng bản đồ

“Google Maps bị chặn, và ngay cả khi bạn sử dụng SIM của Hồng Kông để truy cập, thông tin hiển thị vẫn không đầy đủ. Hãy tải xuống các ứng dụng bản đồ phù hợp với địa phương như Baidu Maps hoặc Gaode Maps.”

Ứng dụng dịch thuật

Nếu có thể truy cập Internet, việc sử dụng Google Translate cũng khá tốt. Tuy nhiên, để đề phòng trường hợp không thể vượt qua tường lửa, việc có một ứng dụng dịch địa phương là một sự lựa chọn an tâm.

Ứng dụng dịch của Baidu hoặc Tencent là một lựa chọn tốt.

AlipayDịch sang tiếng Việt:

“Trong Trung Quốc, việc không sử dụng tiền mặt và chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt đã phổ biến, và chỉ có rất ít trường hợp vẫn chấp nhận tiền mặt. Sử dụng thẻ Visa, Mastercard và các loại thẻ tương tự cũng không phổ biến bên ngoài trung tâm thành phố, và thậm chí không thể sử dụng ở các cửa hàng nhỏ hoặc trên taxi.

Ở Trung Quốc, bạn cần phải có ít nhất một trong hai ứng dụng thanh toán WeChat Pay hoặc Alipay. WeChat Pay khó khăn cho người nước ngoài khi nạp tiền, nên Alipay có thể là lựa chọn tốt hơn vì bạn có thể đăng ký thẻ tín dụng. Tuy nhiên, Alipay cũng có hạn chế cho việc sử dụng thẻ tín dụng nước ngoài.”

Union Pay

“Nếu có thể, việc chuẩn bị thêm thẻ UnionPay cũng là một ý kiến tốt để đề phòng. Mặc dù cũng chỉ có một số hạn chế về nơi bạn có thể sử dụng nó, nhưng có nhiều cửa hàng chấp nhận thẻ UnionPay hơn là thẻ Visa hoặc Mastercard.

Nếu bạn muốn làm thẻ UnionPay ở Nhật, bạn cần liên hệ với công ty thẻ tín dụng để yêu cầu phát hành. Bạn cũng có thể hỏi xem liệu có thể phát hành thẻ UnionPay như một thẻ phụ của thẻ tín dụng hiện tại không.

Lưu ý rằng khi thanh toán bằng thẻ UnionPay, bạn cần nhập mã PIN 6 chữ số cộng với chữ ký. Nhiều trường hợp, việc quên mã PIN khi ở nước ngoài là một vấn đề phổ biến, vì vậy hãy chú ý. Hầu hết các thẻ UnionPay sẽ yêu cầu mã PIN là “00” kèm theo 4 chữ số mã PIN thẻ tín dụng của bạn ở Nhật.”

WeChat

Đây là phiên bản Trung Quốc của LINE. Nó có nhiều tính năng hơn và có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau so với LINE, nhưng bạn có thể nghĩ về nó như là phiên bản Trung Quốc của LINE và vẫn sử dụng bình thường.

Ở Trung Quốc, việc trao đổi thông tin WeChat thường được sử dụng hơn cả việc trao đổi danh thiếp. Vì vậy, bạn nên tạo một tài khoản WeChat và tải ứng dụng trên điện thoại của mình trước tiên

Cuộc hẹn kinh doanh

“Nếu bạn đã dành thời gian để tham dự ChinaJoy, thì bạn nên sắp xếp cuộc họp kinh doanh cùng với việc tham quan. Dù có nhiều bữa tiệc diễn ra và bạn có thể tạo mối quan hệ trong đó, nhưng theo quan điểm của tôi, các bữa tiệc chỉ đơn thuần là bữa tiệc và thường khó để kết nối với kinh doanh thực tế.”

Hệ thống kết hợp của ChinaJoy

Tuy có một hệ thống kết hợp, nhưng tôi cảm thấy nó không hoạt động mạnh mẽ và có vẻ không tiện lợi cho người nước ngoài. Tốt nhất là nên xem xét về hệ thống này như là một điều không gì mất đi, không cần phải đặt quá nhiều kỳ vọng.”

Nhóm Wechat

“Trên WeChat có một số nhóm liên quan đến ChinaJoy. Bạn có thể tham gia và nhờ bạn bè ở Trung Quốc hoặc những người đã có kinh nghiệm tham dự ChinaJoy ở Nhật Bản giới thiệu bạn vào những nhóm này. Tại đó, việc tự giới thiệu bản thân và thiết lập cuộc hẹn là một phương pháp hiệu quả.”

Liên lạc trực tiếp

Liên hệ với các điểm liên hệ của các doanh nghiệp tham gia ChinaJoy và yêu cầu họ kết nối bạn với người chịu trách nhiệm là một phương pháp tốt. Vì một nửa mục tiêu của các doanh nghiệp tham gia là để tiến hành các cuộc thảo luận kinh doanh, nên họ sẽ rất sẵn lòng giúp đỡ.

Được giới thiệu bởi người quen

Ở Trung Quốc, việc được giới thiệu là một phương tiện hiệu quả. Khác biệt với Nhật Bản, sau khi được giới thiệu, không cần phải qua quá trình phức tạp như liên hệ lại với người chính, mà có thể liên lạc trực tiếp mà không cần thông qua người giới thiệu. Thậm chí tôi cũng đã nhận được liên lạc trực tiếp từ một ai đó được giới thiệu bởi một người khác. Vì đã mất công đến đây, hãy nhận được nhiều sự giới thiệu như có thể.”

Những chuyện nhỏ khác

Biện pháp chống nóng

ChinaJoy nổi tiếng với thời tiết nóng đến mức được châm biếm là “Sauna Joy”. Hãy chắc chắn chuẩn bị phòng chống nắng cẩn thận. Trong thời gian diễn ra sự kiện, có nhiều cuộc họp và bữa tiệc, điều này có thể gây áp lực cho cơ thể. Nếu bạn làm việc quá mức trong không gian rộng lớn của triển lãm, có thể gặp nguy cơ đổ gục do say nắng. Hãy lên lịch trình hợp lý, và đảm bảo uống đủ nước trong suốt thời gian tham dự.

Kênh youtube của Sqool


投稿日

カテゴリー:

投稿者:

タグ:

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です