SQOOLNET Game Lab

Nhìn vào ngành nội dung trò chơi từ góc độ của các quỹ đầu tư, người sáng tạo nội dung và người mua đang tập trung tại Nhật Bản.

Last Updated on 2024年5月24日 by Alice

Trước đại dịch coronavirus, tôi thường nghe các công ty Trung Quốc nói rằng họ muốn đầu tư vào các studio game Nhật Bản. Điều này đi ngược lại với bối cảnh thị trường trò chơi Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng và việc chính phủ Trung Quốc thắt chặt các quy định. Nói cách khác, các công ty Trung Quốc đang xem xét thị trường nội địa, thị trường sẽ trở nên khó khăn hơn trong tương lai và đang nói, “ Tôi muốn đầu tư số tiền hiện có của mình ra nước ngoài.”” Có một tình huống như vậy.

Từ góc nhìn của các công ty Trung Quốc, ngành công nghiệp game Nhật Bản có IP mạnh và chất lượng cao, và có vẻ như đầu tư vào đó là một khoản đầu tư đúng đắn.

Kể từ đó, nhiều diễn biến khác nhau đã xảy ra, bao gồm đại dịch virus Corona và các xu hướng kinh tế, và trong khi số lượng câu hỏi như vậy từ Trung Quốc đã giảm đáng kể thì số lượng câu hỏi từ các khu vực và quốc gia khác lại tăng lên.

Cụ thể, hầu hết các công ty đều đến từ Hoa Kỳ và Châu Âu, nhưng gần đây chúng tôi nhận được nhiều yêu cầu hơn từ các nhà đầu tư từ Trung Đông. Có những quốc gia ở Trung Đông, chẳng hạn như Ả Rập Saudi, có mối quan hệ sâu sắc với ngành giải trí Nhật Bản, và có một số quốc gia đang coi ngành giải trí, trong đó có game, là một trong những ứng cử viên để trở thành trục ngành tiếp theo sau dầu mỏ. .

Mặc dù giá cổ phiếu hiện tại ở Nhật Bản được cho là chịu ảnh hưởng lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài nhưng hoạt động đầu tư vào Nhật Bản ngoài thị trường chứng khoán cũng đang có tiến triển.
Đặc biệt trong lĩnh vực CNTT, các khoản đầu tư lớn đang được thực hiện, minh chứng bằng tin tức rằng các công ty toàn cầu đang thành lập các nhà máy và trung tâm dữ liệu mới tại Nhật Bản. Điều này một phần là do Nhật Bản đang trở nên rẻ hơn nhưng cũng là do Nhật Bản được đánh giá cao nhờ xã hội ổn định.
Có thể nói những yêu cầu khác nhau từ nước ngoài về lĩnh vực trò chơi là một phần của xu hướng tăng cường đầu tư vào Nhật Bản.

Bây giờ, tôi nghĩ sự gia tăng đầu tư nước ngoài này bản thân nó đã là một điều rất tốt. Tôi sẽ để các chuyên gia đánh giá ưu và nhược điểm của đồng yên yếu, nhưng không thể phủ nhận rằng đồng yên tương đối rẻ đang thu hút đầu tư từ nước ngoài.
Đối với ngành giải trí và trò chơi của Nhật Bản, nơi vốn đã có số lượng lớn IP chất lượng cao, đây có thể là cơ hội thu hút đầu tư từ nước ngoài và tạo ra bước nhảy vọt.

Mặt khác, sự gia tăng đầu tư nước ngoài này cũng bao gồm những khía cạnh cần thận trọng. Nói cách khác, chính các nhà đầu tư chứ không phải người sáng tạo mới là người kiếm được nhiều lợi nhuận nhất trong kinh doanh. Trong kinh doanh, người mạo hiểm tiêu tiền là người ở thế mạnh nhất.
Lợi nhuận liên quan đến cờ bạc của Nhật Bản thu được từ đầu tư nước ngoài chủ yếu được trả lại cho các nhà đầu tư nước ngoài. Mặc dù đây là xu hướng đúng đắn, nhưng vẫn có một số lo ngại về việc liệu các nhà sáng tạo Nhật Bản về cơ bản có thể đạt được an ninh kinh tế hay không.

Ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản có lịch sử phát triển độc đáo trong bối cảnh văn hóa và xã hội độc đáo của Nhật Bản. Mặc dù biểu hiện độc đáo của nó được đánh giá là có một không hai, nhưng sự xuất hiện của nó lại nằm ngoài tính hợp lý về mặt kinh tế.
Tôi hơi lo lắng không biết các nhà đầu tư nước ngoài có hiểu được điểm này hay không.
Cơ sở của khả năng cạnh tranh của ngành giải trí Nhật Bản không phải là sự hợp lý về mặt kinh tế, và đặc biệt, các studio và IP trò chơi vừa và nhỏ là mục tiêu đầu tư sẽ mất đi giá trị ban đầu nếu họ cạnh tranh trên cơ sở này. Tôi có thể sẽ làm điều đó. Điểm mạnh của ngành giải trí Nhật Bản, bao gồm cả trò chơi, là khả năng thu hút bản chất của con người, nhưng vì điều này đòi hỏi phải trau dồi văn hóa nên có thể mất nhiều thời gian hơn để thu hồi vốn đầu tư so với các nhà đầu tư nước ngoài nghĩ.

Khi nói chuyện với họ, tôi thường nghe nói rằng mọi việc sẽ ổn nếu chúng ta kết hợp chất lượng cao của Nhật Bản với sự nhạy bén trong kinh doanh của họ, nhưng điều đó không thực sự hiệu quả.
Khi nền tảng và giá trị văn hóa khác nhau, cần phải có một khoảng đệm giữa chúng, nhưng tôi nghĩ điều này là do ở Nhật Bản đang thiếu quá nhiều người và công ty có thể đóng vai trò đó.

Có nhiều quan điểm khác nhau về việc tình hình hiện tại là cơ hội hay khủng hoảng đối với ngành công nghiệp game Nhật Bản, nhưng như tôi đã đề cập trước đó, tôi nghĩ việc huy động được các quỹ đầu tư là một điều tốt.
Tôi hy vọng rằng chúng ta có thể tận dụng tình hình này và truyền bá những điều tuyệt vời mà Nhật Bản có ra thế giới, đồng thời những người sáng tạo có thể tiếp tục sáng tạo nội dung mà không phải lo lắng về kinh tế.

Kênh YouTube SQOOL

Phòng thí nghiệm trò chơi của SQOOL Kato

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です