SQOOLNET Game Lab

Bản địa hoá game có phải là thời đại của AI? Suy nghĩ về tương lai của ngành phát triển game và việc sử dụng AI

Last Updated on 2024年5月27日 by クインヌー

Sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo đang diễn ra một cách đáng kinh ngạc, cho phép ta thực hiện được những điều mà vài năm trước không thể nghĩ tới được. Dịch thuật, làm video và sản xuất hình ảnh đã trở nên khả thi ở mức độ đáng kể, với video và hình ảnh, AI có thể tạo ra được những nội dung không thể phân biệt được với video hoặc ảnh thật. Công cụ dịch cũng có thể đọc và hiểu một cách chính xác đến cả sắc thái như không thể đem đi so sánh với công cụ dịch thuật trước giờ.

ゲームのローカライズもAIの時代?ゲーム開発とAI活用の未来を考える

Khi trí tuệ nhân tạo tiến bộ đến mức này, việc muốn sử dụng AI trong việc phát triển game đã trở nên tự nhiên, và cũng đã có nhiều trò chơi bắt đầu sử dụng AI.

Dường như có nhiều lĩnh vực phát triển game có thể sử dụng AI , một trong những lĩnh vực quan trọng có thể sử dụng AI là trong quá trình địa phương hóa sau khi phát triển, tức là chuyển đổi game sang tiếng Anh hoặc tiếng Trung. Trong bài viết này, tôi muốn xem xét về điều này.

Việc nội địa hoá không chỉ đơn thuần là việc dịch thuật game sang ngôn ngữ địa phương, mà còn bao gồm việc điều chỉnh game sao cho phù hợp với vùng địa lý đó. Điều này có thể bao gồm việc thay đổi thiết kế, bố cục các nút điều khiển và nhiều yếu tố khác

Về mặt thiết kế, ví dụ như việc thay đổi các biểu hiện mà không phù hợp với tôn giáo trong vùng đó. Cụ thể, điều này có thể bao gồm việc giảm thiểu việc trưng bày da thịt của phụ nữ, hoặc những phần tương tự.

Hơn nữa, nếu có một cảnh nơi mà học sinh bị mắng vì quên làm bài tập ở các quốc gia không có bài tập về nhà, thì phần đó có thể được sửa đổi hoặc thay thế bằng một tình huống khác trong một tập truyện khác.

Ngay cả việc dịch một thuật ngữ như “異世界転生” (chuyển sinh vào thế giới khác) cũng đòi hỏi sự nhạy cảm và sáng tạo. Điều này là một quá trình cực kỳ phức tạp và không dễ dàng trong quá trình dịch thuật game.

Tuy nhiên, tôi tin rằng trong tương lai gần, hầu hết việc dịch thuật game sẽ được thực hiện bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Thay vì nói là “có thể thực hiện được”, tôi tin rằng sử dụng AI sẽ tạo ra những phiên bản dịch chính xác và ít gặp vấn đề hơn trong quá trình loại bỏ bất kỳ sự hiểu lầm nào.

Để lấy một ví dụ về vấn đề tôn giáo mà bạn đã đề cập, trên thế giới có nhiều tôn giáo khác nhau với các giáo lý đa dạng. Ví dụ, nếu trong tôn giáo của một quốc gia sa mạc có một giáo lý rằng “mặt trời là một thứ cần phải ghét bỏ”, thì có thể không thể áp dụng được sự hiểu lầm phổ biến trong game ở Nhật Bản rằng “thần mặt trời là đồng minh của công lý”.

Để giải quyết những vấn đề như vậy, đầu tiên cần phải có kiến thức về chúng. Hiện nay, có thể có những vấn đề nhỏ về các tôn giáo nhỏ mà chúng ta đang bỏ qua.

 

ゲームのローカライズもAIの時代?ゲーム開発とAI活用の未来を考える

Nếu là AI được hình thành từ trí tuệ tập thể như thế này, sẽ không có sự thiếu hụt kiến thức và khả năng bỏ sót sẽ ít hơn. Xét về khía cạnh công sức, AI có thể thực hiện nhiều công việc trong thời gian ngắn, nên cũng có thể quan tâm đến các dân tộc thiểu số và các tôn giáo ít người biết đến.

Thêm vào đó, việc kiểm tra cuối cùng bởi con người để xem ‘có lệch khỏi mục đích ban đầu hay không’ là đủ. Đây là công việc mà các quản lý dự án hay giám đốc thường thực hiện ngay cả khi người phụ trách địa phương hóa là con người, nên không làm tăng thêm gánh nặng.”

Tôi cảm thấy việc sử dụng AI để địa phương hóa trò chơi rất có triển vọng. Nếu nói là có vấn đề thì đó sẽ là vấn đề về bản quyền của các phần được chỉnh sửa. Cần đảm bảo rằng văn bản và hình ảnh mà AI sử dụng không vi phạm bản quyền.

Ngoài ra, việc địa phương hóa quá chi tiết có thể gây mất tính nhất quán của tiêu đề, đây cũng là một vấn đề. Chúng ta cần chú ý đến điều này

Còn nhiều phần khác mà AI có thể được sử dụng. Ví dụ, việc gỡ lỗi (debug) đã có các công cụ tự động hóa, và việc sử dụng AI cũng đã bắt đầu. Trong tương lai, AI sẽ được sử dụng tích cực hơn và tôi nghĩ rằng chẳng bao lâu nữa AI sẽ có thể sửa lỗi (bug) luôn.”

Việc sử dụng AI như thế này có thể giảm bớt công sức mà vẫn nâng cao chất lượng, nên chúng ta cần tận dụng hiệu quả. Ở Nhật Bản, có vẻ như có nhiều ý kiến thận trọng về việc sử dụng AI trong lĩnh vực sáng tạo do tinh thần thủ công đã ăn sâu vào văn hóa. Nguyên nhân có thể là do nhận thức cao về bản quyền, và nhận thức đó là điều tuyệt vời. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tôn trọng điều đó trong khi giải quyết các vấn đề như vi phạm bản quyền một cách kỹ thuật.

Kênh Youtube của SQOOL


投稿日

カテゴリー:

投稿者:

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です