SQOOLNET Game Lab

Phiên bản App Store Trung Quốc có nên bắt buộc không? Giải thích tình hình thực tế và ảnh hưởng

Last Updated on 2023年11月2日 by Alice

Nó đã được báo cáo cùng một lúc trên các phương tiện truyền thông và phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc rằng số phiên bản (giấy phép do chính phủ Trung Quốc cấp) hiện là bắt buộc khi phát hành trò chơi ứng dụng trên App Store.

Hình ảnh lan truyền trên web tin tức và SNS (trích dẫn và in lại từ bài viết này * Bấm vào đây để có một hình ảnh lớn)

Cuối cùng, iOS cũng sẽ cần một số phiên bản.

Thông tin ấn bản phải được gửi trước ngày 30 tháng Sáu năm 2020.

Đặc biệt là đối với các nhà phát triển cá nhân Trung Quốc và các nhà phát triển ở nước ngoài, tin tức gây sốc … 

pic.twitter.com/SYZXjgf7G6

– 何慶Leiting Games (@kakeityan) Tháng Hai 24, 2020

Apple từ lâu đã yêu cầu các nhà phát triển tuân thủ luật pháp địa phương, nhưng những thay đổi này bổ sung tên giấy phép, loại trò chơi và ngày hết hạn rõ ràng, đặc biệt là đối với Trung Quốc.

Tôi muốn giải thích ngắn gọn loại tác động này có thể có. Nhân tiện, phần liên quan là tiếng Nhật,

Bấm vào đây để xem hình ảnh lớn (* Hình ảnh do ông Itano Kumambo cung cấp)

“Luật pháp Trung Quốc yêu cầu bạn phải có số chấp thuận từ Tổng cục Truyền hình và Truyền thông của Nhà xuất bản và Báo chí Nhà nước Trung Quốc cho trò chơi của bạn và bạn phải thông báo cho Apple về số này trước ngày 30 tháng 6 năm 2020 đối với các trò chơi trả phí hoặc trò chơi có mua hàng trong ứng dụng dự định được phân phối ở Trung Quốc đại lục. Vui lòng nhập số và ngày phê duyệt trò chơi của bạn bên dưới.”

* Khi chuẩn bị bài viết này, chúng tôi đã hỏi ông Liu Yu, người phụ trách Nhật Bản tại nhà xuất bản Trung Quốc JoyPac, để được tư vấn về tình hình thực tế ở Trung Quốc.

App Store tuân thủ luật pháp của Trung Quốc đại lục, không thay đổi các quy tắc về phía Trung Quốc

Trên thực tế, trường hợp này là ‘Apple đã thay đổi các điều khoản để các nhà phát triển ứng dụng tuân thủ luật pháp của Trung Quốc đại lục’ và điều đó không có nghĩa là luật hiện hành ở Trung Quốc đã thay đổi.

Ban đầu, để phát hành một trò chơi ứng dụng ở Trung Quốc đại lục, cần có giấy phép gọi là “phiên bản”.

* Số ấn bản = Số phê duyệt của Tổng cục Báo chí và Xuất bản Quốc gia, nghĩa là số phê duyệt cho các ấn phẩm bao gồm cả trò chơi ở Trung Quốc đại lục.

Cho đến nay, do chức năng của App Store, thực sự có thể phát hành nó ngay cả khi không có số phiên bản, nhưng sau tháng Bảy, điều này sẽ được vận hành nghiêm ngặt trên App Store.

Do đó, không có vấn đề gì với tựa game ban đầu có được phiên bản trò chơi trả phí hoặc trò chơi có mua hàng trong ứng dụng. Điều này có nghĩa là các ứng dụng iOS đã được phát hành mà không có phiên bản mặc dù đó là trò chơi trả phí hoặc trò chơi có mua trong ứng dụng sẽ cần phải có số phiên bản.

Trong quá khứ, đã có những trò chơi mua hàng trong ứng dụng, nhưng chúng được phát hành mà không có số in và thực sự có những trò chơi đã kiếm được rất nhiều tiền ở Trung Quốc đại lục. Cho đến bây giờ, rủi ro là “nếu bạn không may mắn, bạn có thể bị chính quyền tìm thấy và bị cấm” (mặc dù nó vẫn là một rủi ro đủ lớn), nhưng trong tương lai, có vẻ như điều đó sẽ không thể thực hiện được trong App Store ngay từ đầu.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa rõ điều gì sẽ xảy ra nếu các trò chơi trả phí hoặc trò chơi có mua trong ứng dụng tiếp tục được phát hành ở Trung Quốc đại lục sau tháng Bảy và liệu chức năng phát hành mà không có phiên bản sẽ tiếp tục hay biến mất.

“Ít nhất có vẻ như nó sẽ không lỏng lẻo hơn bây giờ.”

Đây là quan điểm của hầu hết những người tham gia vào các trò chơi của Trung Quốc.

Điều gì sẽ xảy ra với các trò chơi ứng dụng iOS miễn phí?

Vậy điều gì sẽ xảy ra với các trò chơi tải xuống miễn phí và không có mua hàng trong ứng dụng? Trò chơi ứng dụng, chủ yếu được gọi là trò chơi thông thường và kiếm tiền chỉ từ quảng cáo, cũng đang trở nên phổ biến ở Trung Quốc đại lục.

Điều này không được đề cập trong thay đổi quy định của Apple và nó tiếp tục là một vùng xám. Dự kiến rằng nó có thể sẽ có thể được phát hành mà không gặp vấn đề gì trong thời điểm hiện tại. (* Trong trường hợp của iOS, Android là một câu chuyện khác)

Trước hết, theo luật pháp Trung Quốc, một ứng dụng miễn phí không thể được phát hành ở Trung Quốc đại lục mà không có nhiều giấy phép, bao gồm cả các phiên bản. Các nhà phát hành Trung Quốc từng phát hành các trò chơi ứng dụng được tải xuống miễn phí và không có giao dịch mua trong ứng dụng dưới dạng “phiên bản thử nghiệm” mà không có số phiên bản. Đây là bản phát hành thử nghiệm không phải là bản phát hành thực sự và miễn phí và không có mua trong ứng dụng, vì vậy không có quy tắc nào bắt buộc phải có phiên bản.

Lần này, mục tiêu được giới hạn ở “trò chơi trả phí hoặc trò chơi có mua hàng trong ứng dụng”, có nghĩa là phương pháp phát hành không có số phiên bản có thể được sử dụng trong tương lai cho “trò chơi miễn phí và không có mua hàng trong ứng dụng”.

Tuy nhiên, các nhà phát hành Trung Quốc giải thích động thái của Apple là theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc và có khả năng các hạn chế sẽ mở rộng đến các lỗ hổng trong “phiên bản thử nghiệm” trong tương lai gần.

Một số nhà phát hành lớn của Trung Quốc đã cho biết họ đã bắt đầu đăng ký các tựa game cho các trò chơi thông thường không tính phí cho chúng.

Tác động đến thị trường Android Trung Quốc là gì?

Những thay đổi này dành cho App Store và do đó không có tác động trực tiếp đến thị trường Android ở Trung Quốc.

Không có Cửa hàng Google Play ở Trung Quốc và Android là một tình huống có rất nhiều cửa hàng ứng dụng do các công ty Trung Quốc địa phương điều hành. Cửa hàng Android hoàn toàn được điều hành bởi một công ty địa phương của Trung Quốc. Về nguyên tắc, để liệt kê một ứng dụng trên các cửa hàng ứng dụng Android này, số phiên bản là bắt buộc đối với “trò chơi trả phí hoặc trò chơi có mua hàng trong ứng dụng” và theo nghĩa đó, có thể nói rằng nó được vận hành nghiêm ngặt hơn App Store.

Tuy nhiên, đối với “trò chơi miễn phí và không có mua hàng trong ứng dụng”, phương pháp phát hành mà không có số phiên bản bằng cách biến nó thành “phiên bản thử nghiệm” cũng có sẵn trong cửa hàng Android và điều này cũng có thể được quy định trong tương lai.

 


投稿日

カテゴリー:

投稿者:

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です