SQOOLNET Game Lab

【Báo cáo】Chọn lọc và giới thiệu những tựa game Indie đáng chú ý đã được trưng bày tại Digital Game Expo 2021

Ngày 14 tháng 11, tại UDX Akihabara, Tokyo đã diễn ra sự kiện triển lãm và bán hàng chỉ dành cho các tác phẩm doujin và trò chơi độc lập có tên “Digital Game Expo 2021”.

【レポート】「デジゲー博2021」に出展されたインディーゲームの注目作をピックアップして紹介

Tiếp nối năm trước, năm nay, sự kiện đã được tổ chức trong bối cảnh tiếp tục các biện pháp phòng chống lây nhiễm của virus corona mới. Số người tham gia triển lãm giảm xuống 121 đội, ít hơn so với mỗi năm, việc bán vé vào ngày diễn ra sự kiện cũng không được thực hiện, tạo ra một sự kiện được tổ chức với nhiều hạn chế. Tuy nhiên, do tình hình lây nhiễm trong thành phố giảm đi, tình hình dịch bệnh cũng dần trở nên ổn định, nhiều game fan đã đến tham dự sự kiện vào ngày diễn ra. Sự kiện diễn ra đầy hứng khởi như lúc trước khi diễn ra đại dịch COVID-19.

Trong số các trò chơi được trưng bày tại sự kiện, chúng tôi sẽ chọn lọc và giới thiệu 5 tựa game mà chúng tôi quan tâm. Một số trong những tựa game đã được giới thiệu có thể đã có phiên bản thử nghiệm (demo), vì vậy nếu có cơ hội, hãy thử nghiệm chúng.

Innocent Karte

Người chơi đóng vai trò như một người tư vấn, thực hiện cuộc trò chuyện với các em nhỏ đang được giữ trong một cơ sở nghiên cứu. Trò chơi với mục tiêu là hoàn thành các hồ sơ tổng hợp chi tiết về “khả năng đặc biệt” mà các em nhỏ có. Trong bản demo, người chơi có thể trải nghiệm phiên tư vấn với một cô gái tên là “Erica”.

【レポート】「デジゲー博2021」に出展されたインディーゲームの注目作をピックアップして紹介

Thao tác chủ yếu là dùng chuột. Cơ bản, bạn sẽ nhấp chuột vào những thứ đáng chú ý như sách ảnh được sắp trên kệ trong phòng, hoặc bút màu được đặt trên bàn, và kiểm tra phản ứng của đứa trẻ khi họ nhấp vào đó. Sau khi xem phản ứng, các đáp án lựa chọn sẽ xuất hiện, nếu bạn chọn đúng, “độ tin cậy” là biểu tượng trái tim được hiển thị ở góc trái màn hình sẽ tăng lên. Ngược lại, nếu bạn chọn đáp án không phù hợp, có nghĩa là không được tin cậy. Mỗi khi độ tin cậy tăng lên, trẻ sẽ mở lòng hơn và bạn sẽ dần dần hiểu được tính cách và sở thích của họ. Nhiệm vụ là thực hiện điều này trong thời gian giới hạn 60 phút và xem bạn có thể điền được bao nhiêu phần trong hồ sơ. Điều này cũng là chìa khóa quan trọng của trò chơi.

【レポート】「デジゲー博2021」に出展されたインディーゲームの注目作をピックアップして紹介

Không phải là nếu không hoàn thành hồ sơ trong vòng 60 phút sẽ bị coi là thất bại, mà thay vào đó, bạn có thể điền thông tin dần thông qua nhiều cuộc phỏng vấn.. Ngược lại, nguyên nhân thất bại chính là khi nhân vật chính – người chơi mất đi lí trí. Biểu tượng não ở dưới mức tin cậy chỉ “độ tỉnh táo”, và nếu nó cạn, trò chơi sẽ kết thúc. Độ tỉnh táo giảm khi nhân vật chính nhìn thấy sức mạnh đặc biệt của trẻ em. Do đó, để tránh sự xuất hiện của sức mạnh đặc biệt, người chơi cần chọn các lựa chọn mà không gây kích thích, cũng như không gây thực hiện một số hành động.

Bản hoàn chỉnh dự kiến sẽ được phát hành vào năm 2022 trên các nền tảng iOS, Android và PC. Tại “unityroom,” phiên bản thử nghiệm của trò chơi (phiên bản trình duyệt) đã được công bố, và bạn có thể trải nghiệm phiên tư vấn “Erica” mà họ đã giới thiệu tại sự kiện này. Đối với những người không thể tham gia sự kiện vào ngày đó nhưng vẫn quan tâm mạnh mẽ đến ý tưởng và không khí của trò chơi này, hãy kiểm tra thông tin ở trên nhé.

◇Bản trải nghiệm Innocent Karte:https://unityroom.com/games/inou_no_karte

Bắt đầu Chiến thuật Dungeon với Slide Puzzle

Đây là một trò chơi nhập vai chiến đấu (RPG) dựa trên chủ đề của “Slide puzzle” theo như tên gọi của nó. Trên một bảng lưới 4×4 với tổng cộng 16 ô, người chơi sẽ đặt các ô trên bảng sao cho chúng ùng loại, thực hiện các hành động như tấn công, phòng thủ, hồi phục, và leo lên các tầng của dungeon bằng cách đánh bại kẻ địch quái vật.

【レポート】「デジゲー博2021」に出展されたインディーゲームの注目作をピックアップして紹介

Được gọi là Slide Puzzle nhưng bạn không thể di chuyển từng ô một cách độc lập. Theo cơ bản, khi bạn trượt về phía trên, dưới, trái hoặc phải, tất cả các ô trên bảng cũng sẽ di chuyển đồng loạt theo hướng đó. Khi các ô cùng loại chồng lên nhau trong quá trình di chuyển, một hành động tương ứng cũng sẽ được thực hiện. Nếu là “Panel Gươm”, nó sẽ tấn công quái vật, còn nếu là “Panel Hồi Phục”, nó sẽ khôi phục sức khỏe của người chơi.

【レポート】「デジゲー博2021」に出展されたインディーゲームの注目作をピックアップして紹介

Đồng thời, trên bảng điều khiển còn có các con số được khắc dưới biểu tượng, và mỗi khi chúng được chồng lên nhau, con số đó cũng tăng lên. Đồng thời, càng cao, hiệu ứng thu được cho mỗi ô cũng trở nên lớn hơn. Nói một cách ngược lại, nếu không chồng các ô lên nhau, người chơi sẽ không thể thực hiện bất kỳ hành động nào. Hơn nữa, mỗi lần trượt, sẽ xuất hiện một biểu tượng dự báo tấn công của quái vật. Khi nó giảm xuống 0, bạn sẽ bị tấn công.Trên trường đấu cũng sẽ dần xuất hiện thêm các ô mới. Nếu các ô tích tụ trên bảng quá nhiều và không thể di chuyển được nữa, thì trò chơi sẽ kết thúc. Tất nhiên, nếu điểm số của người chơi hết, tình hình cũng tương tự, nên việc thực hiện các hành động như phòng thủ và hồi phục tùy thuộc vào tình hình là rất quan trọng. Bạn sẽ phải quản lý tình trạng và giải đố đồng thời, điều này khá khó khăn. Và với sự ghi điểm nhanh chóng, trò chơi này thực sự hấp dẫn và có tính gây nghiện cao khiến bạn có thể quên cả thời gian và say mê nó.

Ngoài ra, trên mặt hệ thống, trò chơi cũng tích hợp những “kỹ năng” mạnh mẽ, cũng như cải thiện hiệu ứng của bảng. Cấu trúc chính của trò chơi là liên quan đến việc leo lên các tầng, và bản demo đã được giới thiệu có thể chơi đến tầng 50. Phiên bản hoàn chỉnh sẽ không giới hạn như vậy, và có thể chơi một cách vô tận. Hơn nữa, người chơi có thể thay đổi lớp (nghề nghiệp) của nhân vật, từ đó có thể thưởng thức các trận đấu sử dụng các chiến thuật khác nhau. Mặc dù có vẻ dễ nhìn và thân thiện, nhưng công việc này dường như sẽ biến thành một trò chơi sâu sắc và đầy tính chiến thuật. Đối với những người yêu thích thể loại game giải đố và RPG, thì đây là một tựa game đáng chú ý.

VOXELORER BIRD

Một trò chơi puzzle-action theo hình thức vượt qua các giai đoạn, với nhân vật chính là một con chim được vẽ bằng voxel. Tại sự kiện, có hai phiên bản được trình bày: một phiên bản chơi bằng cách sử dụng màn hình cảm ứng trên máy tính bảng và một phiên bản chơi bằng cách sử dụng chuột. Tác giả đã chọn chơi phiên bản sử dụng màn hình cảm ứng.

【レポート】「デジゲー博2021」に出展されたインディーゲームの注目作をピックアップして紹介

Chủ yếu, bạn sẽ đẩy những khối là chướng ngại vật đến vị trí thích hợp, tiến lên và đồng thời đảm bảo có một con đường nối đến đích. Các hành động như di chuyển trên màn hình hay đẩy khối đều được thực hiện chỉ bằng cách chạm trực tiếp vào màn hình. Cụ thể, trên màn hình của các giai đoạn có các ô lưới, nếu bạn chạm trực tiếp vào đó, con chim sẽ tự động di chuyển đến vị trí đó. Khi muốn đẩy một khối sang phải, bạn chỉ cần di chuyển con chim về phía trái (trong trường hợp này), sau đó chỉ cần chạm vào khối. Hệ thống điều khiển được thiết kế để dễ hiểu ngay từ khi bạn mới bắt đầu chơi.

Cảm giác khi giải các câu đố khá phù hợp. Khi bạn tiến qua các giai đoạn, các chiêu trò như khối trượt và nền đất sẽ xuất hiện, đòi hỏi cách di chuyển và đặt chúng phải tận dụng đặc điểm của chúng. Nếu bạn tiến triển theo cách không đúng, bạn có thể bị kẹt. Tuy nhiên, có tính năng “Undo” cho phép bạn quay lại vài bước nếu bạn bị kẹt, giúp bạn không cần phải bắt đầu lại từ đầu giai đoạn, tạo điều kiện cho việc thử thách lại một cách dễ dàng.

Ngay cả khi bạn gặp khó khăn trong việc giải các câu đố, nhân vật chính, chú chim, cũng sẽ nói chuyện với bạn, như “Có vẻ hơi sai sai nhỉ?” để đưa ra một số gợi ý trong quá trình thử nghiệm. Chú chim còn nói nhiều câu chuyện thú vị khác, làm cho trò chơi không trở nên nhàm chán dù chỉ quan sát màn hình trò chơi.

【レポート】「デジゲー博2021」に出展されたインディーゲームの注目作をピックアップして紹介

Có tổng cộng 6 giai đoạn có thể chơi trong phiên bản thử nghiệm được triển lãm. Sau khi hoàn thành chúng, có một cơ chế mở khóa hai giai đoạn đặc biệt dành riêng cho Digige Expo, nhưng đúng như tên gọi, chúng khá khó. Có vẻ như bạn cần phải ngồi yên và nghiêm túc hơn để thử thách chúng. Hiện vẫn chưa rõ liệu những giai đoạn đặc biệt này có được bao gồm trong bản hoàn chỉnh hay không, nhưng tôi hy vọng chúng sẽ được giữ lại để có thể thử lại một ngày nào đó.

Ngày phát hành của phiên bản hoàn chỉnh vẫn chưa được xác định, nhưng dự kiến sẽ có một bản thử nghiệm mở cửa cho phiên bản iOS trong năm nay. Thông tin chi tiết và cập nhật sẽ được thông báo trên trang Twitter của tác giả, vì vậy nếu bạn quan tâm, hãy theo dõi thông tin thường xuyên nhé.

Giọt sương của Thần(Kamikara no Shizuku)

Đột nhiên, những con quỷ xuất hiện trong làng. Họ đã cướp đi kho báu của làng. “Rin,” nhân vật chính có sức mạnh ma thuật mạnh nhất trong làng, nhận được sứ mệnh từ thị trưởng để giành lại kho báu bị quỷ đánh cắp. Trò chơi hành động ngang với yếu tố giải đố bí ẩn bắt đầu cùng với cảnh mở đầu như vậy.

Dự kiến sẽ được phát hành trên Nintendo Switch và Steam vào năm 2022. Tại gian hàng trưng bày, ngoài việc cho phép thử nghiệm trò chơi, còn có bán phiên bản trải nghiệm.

【レポート】「デジゲー博2021」に出展されたインディーゲームの注目作をピックアップして紹介

Tôi đã có thể chơi đến trận đấu với boss đầu tiên. Nhìn chung, người chơi sẽ điều khiển nhân vật chính là “Rin”, một con cáo, di chuyển qua các bản đồ rộng, tham gia vào các trận đấu với kẻ thù và giúp tiến triển câu chuyện. Một trong những điểm nổi bật là hệ thống biến hình. Nhân vật chính Rin có khả năng biến hình thành nhiều hình dạng khác nhau, có thể thay đổi từ cáo thành con người. Khi thay đổi hình dạng, các động tác chiến đấu cũng sẽ thay đổi. Nếu là con người, bạn có thể thực hiện nhảy hai lần, tấn công gần bằng thanh kiếm, giúp bạn có thể đối đầu với các con quỷ. Ngoài ra, mặc dù không được triển khai trong bản trải nghiệm này, nhưng có vẻ như bạn cũng có thể biến hình thành quỷ, tạo ra cơ hội cho những sự kiện mà bạn có thể lừa đối thủ và tiến triển trong trò chơi.

【レポート】「デジゲー博2021」に出展されたインディーゲームの注目作をピックアップして紹介Bên cạnh đó, bản đồ nơi diễn ra sự kiện trong trò chơi khá rộng, cùng với nhiều nhân vật có tính cách độc đáo xuất hiện khắp nơi. Bạn có thể tương tác với họ thông qua các cuộc trò chuyện, từ đó có thể nhận được gợi ý hữu ích cho hành trình của mình hoặc phát triển mối quan hệ với họ. Có những nhân vật có thể ảnh hưởng lớn đến cốt truyện sau này tùy thuộc vào cách bạn tương tác với họ. Có vẻ như với cách làm quen và tương tác khác nhau, có thể tạo ra nhiều kết thúc khác nhau, và dự kiến rằng trò chơi sẽ có nhiều nội dung lớn về mặt số lượng.

Dựa vào việc nhìn vào bìa của bản thử nghiệm được bán tại sự kiện, có vẻ như có một số nhân vật khác cũng có thể biến hình, nhưng khả năng và cách họ hoạt động trong các tình huống cụ thể vẫn là một ẩn số. Tính đến số lượng cuối cùng và độ dày cũng như sự hấp dẫn của phiên bản hoàn chỉnh, trò chơi hành động này sẽ là một tiêu đề đáng chú ý, mang một sự quan tâm đặc biệt đối với sự tiến triển trong tương lai.

Horizon、OU、 Trò chơi tiểu thuyết bách hợp mới(Dự kiến )

Ở tầng 4, nơi có “Kamikara no Shizuku” đã được trưng bày, có gian trưng bày của công ty room6 với tựa game mới đang phát triển là “Horizon”, cũng như gian trưng bày của họ với tựa game mới  “OU”, một sản phẩm được phát triển chung với G-MODE và được quảng bá như một trò chơi phiêu lưu trong thể loại nào đó. Trong số này, tác giả đã trải nghiệm được “Horizon”.

Vì “OU” không có phiên bản thử nghiệm được trưng bày, nên không thể chơi thử được. Tuy nhiên, đã có buổi vẽ trực tiếp từ tác giả Kouda Gogyo Được thực hiện bằng bút bi nước, bạn có thể nhìn thấy quá trình tạo ra bức tranh nền. Đáng chú ý là bức tranh nền này sẽ được sử dụng trong trò chơi chính. Khi tác giả ghé thăm gian hàng, bức tranh thứ nhất đã hoàn thành, trong khi bức thứ hai đang trong quá trình thực hiện

【レポート】「デジゲー博2021」に出展されたインディーゲームの注目作をピックアップして紹介

Vì không thể trải nghiệm “OU”, nên không có báo cáo chi tiết hơn về trò chơi này. Tuy nhiên, tựa game dự kiến sẽ phát hành trên Nintendo Switch và Steam vào năm 2022. Trang cửa hàng trên Steam đã được mở, và bạn có thể xem trước một số đoạn giới thiệu và ảnh chụp màn hình của trò chơi. Nếu bạn quan tâm đến trò chơi này, hãy theo dõi xem nhé. Nếu bạn có tài khoản Steam, hãy nghĩ đến việc thêm vào danh sách mong muốn (Wishlist).

◇「OU」Trang cửa hàng Steam:https://store.steampowered.com/app/1633430/OU/

“Horizon” đã cho phép trải nghiệm từ hệ thống chung đến cảm giác điều khiển thông qua bản thử nghiệm. Mặc dù được phân loại là một trò chơi nhập vai (RPG), thực tế nội dung của nó giống như các trò chơi “Minecraft” hay “Terraria”, nổi tiếng với thể loại sandbox game. Game có yếu tố sống sót, chiến đấu, thu thập nguyên liệu để chế tạo trang bị và nhiều yếu tố khác, tạo nên một trải nghiệm đa dạng.

【レポート】「デジゲー博2021」に出展されたインディーゲームの注目作をピックアップして紹介

Điểm nổi bật nhất trong trò chơi này là việc trải nghiệm cuộc đời của một con người và xây dựng nền văn minh và lịch sử trong trò chơi. Người chơi sẽ vào vai một con người từ lúc mới sinh, khám phá thế giới xung quanh, thu thập nguyên liệu, đánh bại kẻ thù, đôi khi ăn uống để bổ sung dinh dưỡng, thậm chí còn ngủ để duy trì sức khỏe và cơ sở sống, trải qua một ngày đầy thách thức.

Nếu một trong những yếu tố bị giảm, sẽ dẫn đến cái chết của nhân vật chính, cuộc sống của họ và những điều họ đã đạt được sẽ được tổng kết lại, đánh dấu một sự kết thúc. Sau đó, một lần nữa, nhân vật chính với một sinh linh mới được tạo ra. Sử dụng những gì người tiền bối để lại, họ sẽ trải qua một ngày mới, xây dựng cuộc sống của họ. Đấy là điểm cơ bản của trò chơi. Trò chơi này là một kiểu thiết kế cho phép trải nghiệm trực tiếp cuộc sống của một con người.

【レポート】「デジゲー博2021」に出展されたインディーゲームの注目作をピックアップして紹介

Hơn nữa, từ cơ chế như vậy, không có khái niệm về Game Over và Endings. Ngay cả khi nhân vật chính chết, những hành động họ đã thực hiện đối với thế giới sẽ được lưu lại, và một người mới sẽ tiếp tục sau họ. Vì vậy, theo thời gian, bạn có thể thấy đất đai màu mỡ mở rộ trở thành làng, hoặc một người khác đến và định cư. Thậm chí, những người này có thể bắt đầu xung đột và dẫn đến chiến tranh, thể hiện một dòng chảy vô thường của văn minh và lịch sử. Do có quy mô cực kỳ lớn, việc phát triển cũng là một thách thức lớn. Tuy nhiên, dường như họ có kế hoạch phát hành trò chơi cho Nintendo Switch vào năm 2022.

Có khả năng rằng đây sẽ là một trò chơi đòi hỏi rất nhiều thời gian. Đối với những người thích những tựa game sandbox nổi tiếng như đã được đề cập trước đó, cũng như những người hấp dẫn bởi ý tưởng xây dựng văn minh và lịch sử, đây chắc chắn là một tựa game mới đáng chú ý. Cuối cùng,  một chi tiết ngoài lề, tại gần gian hàng của “Horizon” đã có một thông báo về việc bắt đầu sản xuất một tựa game visual novel mới bí ẩn.

【レポート】「デジゲー博2021」に出展されたインディーゲームの注目作をピックアップして紹介

Có vẻ như tựa game này sẽ được phát hành trên Steam dành cho PC. Theo thông tin, câu chuyện sẽ có phong cách mạnh mẽ về yếu tố bách hợp. Phát triển vẫn ở giai đoạn sớm, vì vậy trong thời gian tới có thể sẽ không có nhiều thông tin mới, nhưng chúng ta vẫn đang mong đợi sự công bố thông tin tiếp theo và tóm tắt về trò chơi.

投稿日

カテゴリー:

投稿者:

タグ:

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です