SQOOLNET Game Lab

Giá trị thực sự của trò chơi được bộc lộ rõ trong đại dịch Covid 19 năm 2020 và cách đối mặt với những thách thức của trò chơi

Last Updated on 2023年12月18日 by クインヌー

Năm 2020 thực sự là một năm tiêu cực và đầy khó khăn. Tất cả bắt đầu từ đầu năm, sự xuất hiện và lan truyền của virus corona mới đã ảnh hưởng nặng nề đến khắp nơi trên thế giới, thay đổi hoàn toàn lối sống của mọi người.

Đại dịch cũng đã gây ra ảnh hưởng cho ngành công nghiệp game, nhiều sự kiện quy mô lớn được dự kiến đã liên tiếp bị hủy bỏ tổ chức trực tiếp tại địa phương do lo ngại về sự lây lan của virus. Chuyển đổi sang hình thức tổ chức trực tuyến, trong trường hợp xấu nhất thì không thể tránh khỏi việc buộc phải hoàn toàn hủy bỏ.

Cùng với những biến động đột ngột trong môi trường phát triển, một số tựa game mới đã phải trì hoãn việc phát hành trong năm. Khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp được ban bố vào tháng 4, đã xảy ra tình trạng tạm dừng quá trình đánh giá nội dung của game, gây ra một số trường hợp trì hoãn nhỏ.

PlayStation 5 và Xbox Series X/S, hai thế hệ máy chơi game mới đã ra mắt, và năm 2020 được kỳ vọng sẽ là một năm đầy hứng khởi của 2 tựa game này. Mặc dù tất cả các máy chơi game đều đã được phát hành trong năm, nhưng không ai có thể dự đoán rằng đó sẽ là một năm tiêu cực như vậy. Quả là một năm đầy khó khăn và vất vả.

Tuy nhiên, có vẻ như đây cũng là một năm mà giá trị thực sự của trò chơi đã được thể hiện.

Một năm mà ưu điểm của ngành giải trí trong nhà đã được tận dụng

Đặc biệt, trong lúc tình trạng khẩn cấp được ban bố và mọi người được kêu gọi phải tự cách ly tại nhà, cảm giác rằng năng lực tiềm ẩn của giải trí trong nhà đã được thể hiện mạnh mẽ. Nói chung, trò chơi là một loại giải trí trong nhà, và chính vì vậy, chúng trở nên không thể phù hợp hơn để xua tan sự nhàm chán.

Những ưu điểm vốn có đó đã được thể hiện mạnh mẽ trong một năm mà dịch bệnh COVID-19 gây ra nhiều thiệt hại. Thực tế, không chỉ có những chủ đề tiêu cực trong ngành công nghiệp game. mà còn có rất nhiều chủ đề tích cực. Sự thành công chưa từng có của tựa game “Animal Crossing: New Horizons” phát hành vào tháng 3 là một ví dụ tiêu biểu, và tình trạng thiếu hụt của máy Nintendo Switch kéo dài cũng là một ví dụ tiêu biểu.

コロナ禍の2020年で露呈したゲームの真価とその向き合い方

Không chỉ riêng “”Animal Crossing: New Horizons”, các tựa game mới khác cũng liên tục gặt hái thành công về mặt doanh số bán hàng. Gần đây, sự thành công lớn của “Momotaro Dentetsu – A Classic for Showa, Heisei, and Reiwa!” là một ví dụ tiêu biểu. Khả năng chơi cùng nhiều người, không chỉ là trong gia đình mà còn với bạn bè và người quen ở xa, thực sự được thể hiện mạnh mẽ trong bối cảnh cách ly tại nhà và tránh xa những nơi đông người , đặc điểm này của trò chơi đã được tận dụng tối đa trong bối cảnh hiện tại. “”Animal Crossing: New Horizons” cũng là một ví dụ cho thấy tình hình hiện tại đã có lợi cho nó khi người chơi có thể chia sẻ hòn đảo mà họ tạo ra online và mời gọi người chơi khác tham gia. Đồng thời, trong thời kỳ này, đã có những thử nghiệm được tiến hành như tổ chức sự kiện trong game.

「Fortnite」 cũng là một ví dụ điển hình. Trong số đó, ”sự kiện đặc biệt của Kenshi Yonezu” vào ngày 7 tháng 8 đã thu hút sự chú ý. Trong chế độ “Party Royale Mode” trong game, Kenshi Yonezu đã xuất hiện dưới hình ảnh 3D trên màn hình lớn của sân khấu chính, và các bài hát như “Paprika” cũng đã được ra mắt. Ngoài ra, nhiều buổi biểu diễn trực tuyến của các nghệ sĩ nước ngoài khác cũng đã được tổ chức, một nghệ sĩ còn công bố doanh số bán hàng lên tới khoảng 21 tỷ yên. Thậm chí khi không thể tổ chức sự kiện tại địa điểm ngoại trời, thế giới game có thể thay thế và, tùy thuộc vào cách thức thực hiện, còn có thể đạt được những kết quả đáng kinh ngạc. Mặc dù số lượng nghệ sĩ người Nhật tham gia vẫn còn ít, nhưng đây thực sự là một thử nghiệm có ý nghĩa, cho thấy rằng game cũng có thể là nơi tổ chức sự kiện quan trọng.

コロナ禍の2020年で露呈したゲームの真価とその向き合い方

Trong các thể loại game mà bạn có thể tự mình chơi một mình ở nhà thì “Ghost of Tsushima” thực sự cũng là một hit ấn tượng. Mặc dù là một tựa game được sản xuất bởi một studio nước ngoài, nhưng với đại cảnh ấn tượng cùng đất đai của Tsushima, nơi mà lịch sử thực tế được tôn trọng và câu chuyện sâu sắc được kể lại, game đã đạt được thành công lớn ở cả Nhật Bản và nước ngoài. Sự kết hợp giữa hành động kiếm hiệp với sự tôn trọng lịch sử thực và sự sáng tạo của game đã mang lại một sản phẩm ấn tượng, thể hiện sự tôn trọng đối với các tác phẩm kinh điển của thời đại cổ trang. Dù được đặt trong một địa điểm thực tế, nhưng nếu trò chơi hấp dẫn, nó có thể trở thành một mô hình kinh điển cho việc thu hút du khách.

Thực tế, sự quan tâm đối với Tsushima đã tăng đáng kể, ảnh hưởng của điều này đã được thấy rõ qua kết quả ấn tượng của chiến dịch gây quỹ để xây dựng lại cổng đền Wadatsumi Jinja, bị đổ do siêu bão số 10 vào ngày 7 tháng 9. Sự chú ý này cũng được thể hiện qua một chương trình giải đố và giải trí “Thế giới!Phát hiện diệu kì”. Nếu không có sự xuất hiện của virus corona mới, có lẽ đã có một số lượng đáng kể người chơi thực hiện “hành hương thánh địa”. Sau khi tình hình ổn định, tôi đang mong đợi những điều gì sẽ xảy ra. Đối với trò chơi, chế độ chơi đa người trực tuyến ban đầu không tồn tại đã được thêm vào thông qua cập nhật, điều này là một điểm đáng chú ý không thể bỏ qua.

PlayStation 5 và Xbox Series X/S cũng đã được phát hành vào tháng 11, và mặc dù gặp nhiều hạn chế về tình hình thế giới, nhưng vẫn thu hút sự chú ý lớn. Vì là loại giải trí trong nhà, nên trong tình hình không thể ra khỏi nhà, trò chơi đã trở nên mạnh mẽ hơn. Nó mang lại niềm vui và làm dịu đi tâm trạng. Điều này thật sự làm nổi bật giá trị cốt lõi của trò chơi, và có thể nói rằng nó đã làm cho năm 2020 trở thành một năm ý nghĩa đối với ngành công nghiệp game.

Đã có nhiều cơ hội để suy ngẫm về cách đối mặt của trò chơi

Tuy nhiên, đây không phải là một câu chuyện mà chúng ta nên mừng. Sự kiện không may toàn cầu đã là cơ hội để phát hiện giá trị thực sự của trò chơi.
Hơn nữa, cũng có những tựa game không thể đạt được kế hoạch phát hành trong năm do ảnh hưởng của tình hình. Đối với những người mong đợi một trong những tựa game đó, đó không chỉ là một khoản sinh kế trong những ngày khó khăn, mà còn là niềm vui lớn nhất bị tước đoạt, thực sự là bi kịch với những người đó. Tác giả cũng là một trong những người bị tước đoạt điều đó và trải qua những ngày khó khăn.

Trong số các tựa game mới của năm 2020, một trong những tựa game mà tôi đặc biệt mong đợi là “Famicom Tantei Club: Kieta Kōkeisha/Ushiro ni Tatsu Shōjo,”” trên Nintendo Switch. Như đã được đề cập trước đó trong bài viết này, đây là một tựa game phiêu lưu do Nintendo sản xuất, đã được phát hành cho hệ thống đĩa Famicom Disk System cách đây hơn 30 năm. Đặc biệt, “”The vanished heir” là bản làm lại đầu tiên và đã thu hút sự chú ý từ nhiều phía với nhiều lý do khác nhau.”
Trong năm 2020, thông tin về việc phát hành và thời gian chi tiết không được công bố rõ ràng. Tôi nghĩ rằng sẽ có thông báo ngay sau đầu năm mới, nhưng không có thông tin gì cả. Trong thời gian ngắn sau đó, tình hình đã trở nên nghiêm trọng với đại dịch COVID-19 mới, bùng phát mạnh mẽ trong nước. Sau đó, với việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp và sự thay đổi trong môi trường phát triển đi kèm, những cuộc trò chuyện về sự thay đổi trong tình hình bắt đầu xuất hiện, làm tăng thêm nỗi lo ngại về diễn biến. Kết quả là nỗi lo ngại đã trở thành hiện thực, quyết định hoãn lại đã được xác nhận. Mặc dù không đến mức phải hủy bỏ việc phát hành, nhưng cảm giác thất vọng vì mất mát lớn nhất đã làm cho tâm trạng trở nên rất nặng nề.

コロナ禍の2020年で露呈したゲームの真価とその向き合い方
▲Thông báo đột ngột về “ゼルダ無双 厄災の黙示録 (Hỏa Kiếm Hy Thiên: Thánh Luận Cuối Cùng)

Hơn nữa, cho đến trước khi Nintendo tiết lộ thông tin đó, họ đã liên tục công bố nhiều tựa game mới mà không có thông báo trước, và phát hành chúng trong năm.

Cách làm mà Nintendo công bố thông tin đột ngột như vậy đã thu hút sự chú ý lớn và được chào đón, nhưng từ góc độ của những người đang mong đợi những tựa game đã được công bố trước đó và đang trông đợi thông tin về chúng, đó chỉ là một cách làm khiến họ lo lắng. Có lẽ đã có nhiều lần họ tự hỏi, “Tại sao không công bố thông tin?” Như đã đề cập trước đó, thông tin được công bố vào tháng 10, ngay sau khi bắt đầu nửa cuối năm. Có thể đây là kết quả của việc cố gắng phát triển đến giờ chót, nhưng nếu tình hình phát triển và dự kiến phát hành trong năm trở nên đáng ngờ, tôi nghĩ rằng tôi mong muốn thông báo sớm hơn.

Cuối cùng, năm 2020 đã trở thành một năm đầy thách thức không chỉ trong cuộc sống hàng ngày của tôi mà còn trong thế giới game, đặt tâm trạng tinh thần của tôi vào trạng thái lộn xộn. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận từ một góc độ khác, năm đó là cơ hội để tôi nhận thức lại rằng trong những thời điểm khó khăn nhất, game vẫn là nguồn sống cho bản thân. Đôi khi, game không chỉ là nguồn sống mà còn là một nguồn động viên tích cực.

Hiện tại, ngay cả trong thời kỳ kêu gọi tự cách ly tại nhà, việc tích luỹ các tựa game đã mua và chưa chơi được nhìn nhận tích cực, và sự mong đợi đối với một tựa game mới đã trở thành động lực giữ cho tâm trạng lạc quan. Có ít nhất một tựa game mới mà tôi đang mong chờ, nó đã trở thành động lực để vượt qua mọi khó khăn. Nhìn lại, tôi cảm thấy tự hào khi duy trì sở thích chơi game đến bây giờ,  điều này có vẻ như là lần đầu tiên tôi cảm nhận được điều này.

 

Nếu nhìn nhận tích cực hơn, có thể nói rằng, 2021 cũng sẽ tiếp tục chứng kiến sự phát hành của những tựa game đáng mong đợi. Thông tin về các tựa game mới sắp phát hành vẫn tiếp tục được công bố, và trong số đó có những tựa game đã trở thành niềm sống cho tôi. Nếu mở rộng tầm nhìn, có vẻ như mỗi ngày đều có tựa game mới phát hành. Nếu có thể theo đuổi chúng một cách đầy đủ, thì chắc chắn không có lý do gì phải tuyệt vọng. Tuy nhiên, với thời gian có hạn, việc theo đuổi chúng hết sức khó khăn.

Có lẽ trong suốt năm vừa qua, tôi đã có cơ hội để suy nghĩ về giá trị và ý nghĩa của trò chơi đối với bản thân, cũng như cơ hội để xem xét làm thế nào để tiếp tục tận hưởng trò chơi trong tương lai.Ví dụ như việc tôi đã nhận ra sự quan trọng của việc chuyển đổi tư duy, tìm kiếm nguồn động viên mới, thậm chí khi các tác phẩm mà tôi mong đợi không được phát hành. Điều này có thể giúp tôi giảm bớt một chút áp lực trong những ngày khó khăn.

Ít nhất tôi đã được suy nghĩ về những điều đó. Chính vì vậy, tôi muốn tiếp tục sở thích chơi game trong tương lai và hòa mình với game như một nguồn sống. Khi có cơ hội, tôi muốn hưởng thụ game một cách trọn vẹn. Tôi hy vọng sẽ đón chào năm 2021 với một tâm thế như thế.

Không gian thời gian có bị bóp méo trong cộng đồng game năm 2021?

Cuối cùng, nếu nhìn vào thế giới game trong năm 2021, có vẻ như nó sẽ là một năm đầy những biến động kỳ lạ và khó đoán, như một dấu hiệu về việc không gian và thời gian có thể bị bóp méo. Cũng vì lý do này, không chỉ là cho trò chơi đã bị hoãn “Famicom Tantei Club: Kieta Kōkeisha/Ushiro ni Tatsu Shōjo,” mà còn có sự tái xuất của những tựa game được đánh giá cao từ khoảng 30 năm trước.

 

Đã có thông báo rằng ngày 21 tháng 2, trò chơi “Makaimura” sẽ được phát hành trên Nintendo Switch.Đây là một trò chơi hành động đã ra mắt hơn 30 năm trước dưới dạng trò chơi máy arcade. Sau đó, nó đã trở thành một loạt trò chơi, nhưng sau “Gokumakaimura” và “Gokumakaimura Kai” được phát hành vào năm 2006 và 2007,  khoảng 13-14 năm đã không có bất kỳ sự phát triển nào.Đó là một sự hồi sinh đầy bất ngờ cho tác phẩm này. Điều đặc biệt là nó được chế tác dựa trên những tác phẩm nguyên bản từ thời kỳ đầu của nó, “Makaimura” và phần tiếp theo “Daimakaimura,” được sáng tạo lại theo phong cách hiện đại, một phiên bản được hiểu theo cách mới so với 30 năm trước.

Hơn nữa, vào tháng 2, trò chơi bắn súng “Cotton Reboot!” cũng sẽ được phát hành trên PlayStation 4 và Nintendo Switch. Đây cũng là một trò chơi được tái tạo từ khoảng 30 năm trước.

Ngoài ra, còn có nhiều tựa game được phát hành sau nhiều thập kỷ chờ đợi, đó là các phiên bản Remaster và Remake như “Wonder Boy: Asha in Monster World,” “Kiki Kaikai Kuro Manto no Nazo (tạm thời),” “R-Type Final2,” “SaGa Frontier Remastered,” “Prince of Persia: The Sands of Time Remake,” và nhiều tựa game khác. Những tựa game này đã giải quyết khoảng trống kéo dài hàng chục năm trong ngành công nghiệp game. Như đã đề cập trước đó với “Famicom Tantei Club: Kieta Kōkeisha/Ushiro ni Tatsu Shōjo,” cho thấy xu hướng tái sinh những tựa game từ hơn 30 năm trước.

Với các kế hoạch như vậy, năm nay có vẻ là một năm đặc biệt, khi không gian và thời gian trở nên lạ lùng hơn bao giờ hết. Cảm giác là năm nay sẽ là một năm nổi bật đối với các game thủ có độ tuổi cao, với sự xuất hiện của nhiều tựa game kỳ vọng, và dự kiến sẽ thu hút sự chú ý của đông đảo người hâm mộ. Đương nhiên, cũng có nhiều tựa game mới như “Bravely Default II,” “Monster Hunter Rise,” và nhiều tác phẩm đáng chú ý khác, đang chờ đợi để tạo nên sự sôi động lớn. PlayStation 5 và Xbox Series X/S, mặc dù bắt đầu một cách yên tĩnh, nhưng từ đầu năm mới, đã tăng cường mạnh mẽ, điều này làm tăng thêm sự hứng thú.

Năm 2021, mặc dù nhiều khía cạnh mang tới nhiều tiêu cực, nhưng với mảng game, có vẻ sẽ mang đến nhiều tin tức tích cực. Dù tình hình về dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn ra và có thể tiếp tục ảnh hưởng, nhưng đã có những dấu hiệu tích cực như việc phát triển vắc xin và thuốc điều trị. Mặc dù có những lo lắng về biến thể của virus, nhưng hy vọng sẽ sớm có những sự “phản công” mạnh mẽ từ phía con người.

Cuối cùng, tôi muốn kết thúc với một giọng nói mạnh mẽ:

“Mong rằng năm tới sẽ là một năm sáng tạo và vui vẻ!


投稿日

カテゴリー:

投稿者:

タグ:

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です