SQOOLNET Game Lab

Cách vận hành trò chơi, lịch sử thành bại và điều gì sẽ xảy ra với những “điều khiển bất thường” trong tương lai?

Last Updated on 2023年10月26日 by Alice

Marvel’s Iron Man VR, phát hành vào ngày 3 tháng 7 năm 2020, là một tác phẩm đầy tham vọng.

Không chỉ có không gian khu vườn thu nhỏ, nơi bạn có thể di chuyển tự do 360 độ mà thao tác sử dụng hai bộ điều khiển chuyển động PlayStation Move cũng rất độc đáo. Với lòng bàn tay hướng về phía sau, bạn có thể tận hưởng trải nghiệm không thể nhầm lẫn của “Người sắt” khi bay xung quanh bằng lực đẩy.

Có nhiều hệ thống khác tận dụng các tính năng và sự hấp dẫn của Iron Man, và kết quả là một kết quả đáng kinh ngạc cho thấy ý nghĩa của việc tạo ra một trò chơi VR với chủ đề Iron Man và áp dụng phương pháp điều khiển độc đáo.

Cá nhân tôi đặc biệt ấn tượng với thao tác sử dụng hai chiêu thức. Điều này là do có một cách thú vị để di chuyển nó mà bạn không thể có được bằng bộ điều khiển truyền thống.

Kiểm soát độc đáo và được thiết lập tốt

Nhìn lại, kể từ thành công vang dội của Nintendo DS năm 2004 và Wii năm 2006, bộ điều khiển và bảng điều khiển của máy chơi game ngày nay đã được trang bị một số chức năng đặc biệt.

Cảm biến con quay hồi chuyển, màn hình cảm ứng điện dung và nhạy áp lực, miếng cảm ứng, v.v. Micro từng được tìm thấy trên Máy tính Gia đình cũng đang quay trở lại.

Đặc biệt trong những ngày đầu của Nintendo DS và Wii, các trò chơi lần lượt được phát hành tận dụng các tính năng này và cung cấp các điều khiển mới. Một bộ điều khiển mới dành cho PlayStation 3, “Bộ điều khiển chuyển động PlayStation Move”, dường như được lấy cảm hứng từ sự thành công của Wii, cũng có một số tựa game độc ​​quyền được phát hành vào thời điểm phát hành. Sau đó, Nintendo 3DS, WiiU, PlayStation 4 và PlayStation Vita đều có một số loại chức năng trên cả bảng điều khiển và bộ điều khiển, và nhiều trò chơi đã được tạo ra có các hoạt động tận dụng các chức năng này.

Sự hấp dẫn của những trò chơi yêu cầu điều khiển đặc biệt như vậy là gì?

Tôi nghĩ đó là “sự thú vị khi di chuyển” và “khả năng chạm” mà bạn không bao giờ có thể trải nghiệm được với các bộ điều khiển thông thường. Một ví dụ về điều này là việc hiện thực hóa một trò chơi dựa trên một chủ đề mà cho đến nay vẫn còn khó khăn.

Iron Man VR nói trên có thể nói là biểu tượng cho điều này.

Nhìn lại quá khứ, series Caduceus do Atlus phát hành cho hệ máy Nintendo DS cũng là một tựa game đặc sắc. Trò chơi này là một trò chơi hành động dựa trên các hoạt động phẫu thuật, trong đó người chơi sử dụng dao mổ và các dụng cụ y tế khác để đánh bại căn bệnh đang tàn phá bệnh nhân.

Trò chơi này chỉ có thể thực hiện được nhờ vào màn hình cảm ứng và bút cảm ứng của Nintendo DS, và nó rất phổ biến, đặc biệt là ở nước ngoài, và đã được chuyển thể thành một bộ truyện.

Sau đó, một trò chơi mới sử dụng điều khiển từ xa Wii và bộ điều khiển côn nhị khúc đã được phát hành, và mặc dù tác phẩm mới nhất ở thời điểm này là từ 10 năm trước, “HOSPITAL. 6 Doctors” cho thấy chính xác những gì bạn có thể làm với những điều khiển đó. Nó có thể có thể nói đây là một tác phẩm đầy tham vọng đã dồn hết tâm sức vào đó.

Một tính năng hấp dẫn khác của hoạt động đặc biệt là mức độ thoải mái cao.

Ví dụ: nếu bạn theo dõi “bàn di chuột” của bộ điều khiển tiêu chuẩn “DUAL SHOCK4” của PlayStation 4 theo một hướng cụ thể, bạn có thể thay đổi vũ khí ngay lập tức.

“Far Cry 4” do Ubisoft phát hành sử dụng điều khiển này, cho phép người chơi thay đổi vũ khí mà không cần hiển thị màn hình menu bánh xe để hiển thị và chọn súng được trang bị. Điều này đặc biệt hữu ích trong các cuộc đấu súng khi bạn phải đối phó với nhiều kẻ thù. Thiết kế cực kỳ thoải mái vì bạn có thể chuyển đổi giữa các menu mà không cần phải nhấn nút hiển thị menu.

Ngoài ra còn có một chức năng cho bạn biết ngay mục tiêu tiếp theo của bạn bằng cách sử dụng thao tác tương tự.

“Ghost of Tsushima”, được phát hành gần đây vào ngày 17 tháng 7 năm 2020, sử dụng điều này và đây là một trò chơi độc đáo cho phép bạn biết hướng gió thổi khi bạn theo dõi nó. Trong trường hợp đó, bạn có thể sẽ phàn nàn rằng sẽ rất thuận tiện nếu luôn hiển thị điểm đánh dấu theo hướng của điểm đến, nhưng nhờ có ít thông tin hiển thị trên màn hình, bạn có thể tận hưởng và tận hưởng thiên nhiên của Tsushima, nơi cài đặt đã được thiết lập, theo ý muốn của bạn. Nó độc đáo ở chỗ “tiến về phía trước như gió dẫn đường” và rất độc đáo ở chỗ nó thể hiện một nơi vui tươi phù hợp với thế giới quan.

Hơn nữa, cảm biến con quay hồi chuyển cho phép thao tác nhắm mục tiêu trực quan.

Nó có tác động đến mức thay đổi đáng kể phong cách chơi của các game bắn súng như FPS và TPS, và Splatoon của Nintendo nói riêng đã đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho nó trở nên thoải mái hơn. Hiện tại, phiên bản Nintendo Switch của “Fortnite” hỗ trợ hoạt động bằng con quay hồi chuyển, đây là một thế mạnh khác biệt so với các phiên bản khác.

Loại phương pháp điều khiển này, có thể gọi là “độc nhất vô nhị”, mang lại niềm vui mà bạn chưa từng trải nghiệm trước đây và giải quyết các vấn đề đôi khi cảm thấy bất tiện. Khi tôi nghĩ về quá khứ, khi nhiều trò chơi khác nhau được tạo ra trong khuôn khổ phím chéo và các nút, tôi cảm thấy rằng chúng ta hiện đang theo đuổi và hiện thực hóa nhiều “phương pháp di chuyển” thực sự phong phú.

Bởi vì nó là duy nhất nên nó có thể gây thương tích nếu sử dụng không đúng cách.

Tuy nhiên, có nhiều trò chơi sử dụng phương pháp điều khiển mới không chính xác.

Thực tế là có nhiều trường hợp có thể khẳng định rằng “hoạt động của bộ điều khiển thông thường tốt hơn” hoặc ”không có ích gì khi áp dụng nó.”

Tôi đã gặp loại trò chơi này vài lần và tự hỏi: “Tôi có cần sử dụng trò chơi này không?” Điều này đặc biệt đúng đối với những người đang gặp căng thẳng không đáng có do áp dụng các phương pháp vận hành mới.

Nó làm tôi nhớ đến “Hatsune Miku -Project DIVA f-” được phát hành vào những ngày đầu của PSVita. Trong tác phẩm này, tác phẩm thứ tư trong bộ truyện, một nốt nhịp điệu hình ngôi sao mới có tên “Scratch” đã được thêm vào. Nếu bạn chà xát màn hình cảm ứng của PSVita hoặc bàn di chuột ở mặt sau, bạn có thể thưởng thức trò chơi nhịp điệu với cảm giác giống như khi bạn đang kéo dây đàn guitar.

Tuy nhiên, nó không phù hợp với nội dung của trò chơi, chủ yếu dựa vào thao tác nút và cũng có vấn đề là người ta đánh giá rằng nó không bị cọ xát mặc dù đã bị cọ xát và cảm giác thao tác không được tốt. . Khi tôi đặt bàn di chuột ở mặt sau để chà, nó trở nên ổn định và đúng như quảng cáo, tôi có thể tận hưởng cảm giác mà tôi chưa từng thấy trước đây trong dòng sản phẩm này, như thể tôi đang gảy dây đàn guitar.

Tuy nhiên, điểm này đã trở thành một trở ngại khi cố gắng đạt được một kết quả rõ ràng hoàn hảo nên tôi không thể rũ bỏ được sự thất vọng của mình. Sẽ không sao nếu bạn chỉ hoàn thành trò chơi một cách bình thường, nhưng phương pháp điều khiển đã đặt gánh nặng không cần thiết lên người chơi và phương thức điều khiển mới như một yếu tố mới mang lại cảm giác nhàn rỗi không thể phủ nhận.

Sau phiên bản PSVita, phiên bản PlayStation 3 được ra mắt nhưng ở phiên bản đó chức năng cào được chuyển thành vẩy gậy. Ở phần tiếp theo “Hatsune Miku -Project DIVA- F2”, phiên bản PSVita còn có tùy chọn màn hình cảm ứng. Đương nhiên, hầu như không có kết quả dương tính giả khi vận hành gậy. Điều này chứng tỏ sự vô nghĩa của việc áp dụng nó.

Donkey Kong Returns, được phát hành trên Wii vào năm 2010, là một ví dụ khác về cách điều khiển mới đáng thất vọng. Đây là tác phẩm mới nhất trong series “Super Donkey Kong” với đội ngũ sản xuất hoàn toàn mới và sử dụng điều khiển từ xa Wii hoặc điều khiển kiểu Wii remote + côn nhị khúc.

Tuy nhiên, hành động chính của nhân vật chính Donkey Kong, “đòn tấn công lăn”, thường được sử dụng cho cả tấn công và di chuyển, đã bị thay đổi một cách đáng ngạc nhiên bằng cách lắc điều khiển từ xa Wii hoặc côn nhị khúc.

Ở dòng cũ, nó là một nút bấm, nhưng vì lý do nào đó nó được tạo ra để có một thao tác độc đáo. Kết quả là khả năng sử dụng kém hơn so với dòng cũ. Cụ thể, anh ta định dùng chiêu ”vỗ tay” tương tự bằng cách lắc điều khiển từ xa và côn nhị khúc, nhưng cuối cùng lại làm điều gì đó bất ngờ, chẳng hạn như rơi xuống hố và phạm sai lầm nếu ngồi nhầm chỗ.

Khi đã quen thì bạn sẽ có thể sử dụng nó một cách tự nhiên và còn có điểm đột phá là có thể sử dụng côn nhị khúc tương đối trơn tru. Tuy nhiên, việc dám sử dụng phương pháp này cho các hành động ban đầu được vận hành bằng nút chẳng có ý nghĩa gì và vấn đề vô tình bắn ra đã lấn át những nhược điểm. Động tác “tát tay” cũng đặc biệt vì nó mang lại cảm giác tự nhiên, thậm chí vui nhộn.

Đúng như dự đoán, tác phẩm tiếp theo “Donkey Kong Tropical Freeze” quay trở lại hoạt động bằng nút bấm. “Donkey Kong Returns 3D”, trước đây đã được chuyển sang Nintendo 3DS, cũng áp dụng các nút điều khiển, cải thiện khả năng sử dụng.

Nếu viết ra những suy nghĩ cá nhân của mình, tôi vẫn tin tưởng mạnh mẽ rằng “Donkey Kong Returns” là kiệt tác của bộ truyện, nhưng đây là điểm duy nhất khiến tôi thất vọng sâu sắc. Khi chơi nó, tôi đã nghĩ: “Nếu bạn nhấn nút…!” Nỗi thất vọng của tôi cứ thế bùng nổ.

Cuối cùng thì tôi cũng quen với nó, nhưng tôi sẽ không nói rằng tôi đã chấp nhận nó.

Ngoài những ví dụ này, còn có “Akumajo Dracula: Cross of the Blue Moon” nơi bạn buộc phải vẽ một vòng tròn ma thuật được gọi là “vòng tròn ma thuật” bằng bút cảm ứng mỗi khi bạn tung đòn cuối cùng vào một con trùm, và bằng cách giữ phần thân chính theo chiều dọc và nghiêng nó để vẽ nhân vật. Có những trò chơi như “Mario & Luigi RPG 4 Dream Adventure”, trong đó có các trận đánh trùm trong đó người chơi buộc phải hoạt động theo những cách không ổn định.

Ngoài ra còn có một trò chơi 3DS trong đó bạn buộc phải hát qua micrô, mặc dù tôi sẽ không nêu tên tựa game vì nó sẽ tiết lộ nội dung nghiêm trọng. Hơn nữa, trò chơi này về cơ bản được điều khiển bằng cách sử dụng bảng trượt và các nút. Sau đó, vào phút cuối, tôi bất ngờ được yêu cầu hát. Hơn nữa, đây là trận đấu trùm nên nếu không hát chắc chắn bạn sẽ thua. Không cần phải nói, tôi đã bị sốc. (Nhân tiện, tôi là một fan cuồng của karaoke!)

Khi trải nghiệm kiểu phẫu thuật này, tôi chỉ có thể thở dài. Đồng thời, nó khiến tôi suy nghĩ về sự nguy hiểm của việc áp dụng nó cho các thể loại trò chơi hiện có, nơi mà niềm vui và sự thoải mái của các bộ điều khiển thông thường đã được thiết lập. Nhìn lại, mỗi ví dụ là một thể loại game hiện có. Trong “Donkey Kong Returns”, các nút điều khiển ban đầu là các nút đã được sử dụng có mục đích. Tại sao họ lại làm điều gì đó như vậy trong một trò chơi đã được chứng minh là thú vị và ổn định với các nút điều khiển?

Lý do đằng sau điều này có lẽ là mong muốn quảng bá và sử dụng chức năng được đề cập. Ngoài ra, vì niềm vui của trò chơi đã được thiết lập nên chúng tôi muốn mở rộng khả năng bằng cách sử dụng các thao tác mới. Tôi muốn cho bạn thấy niềm vui khi di chuyển hơn bao giờ hết. Có lẽ mong muốn thuần túy về sự mới lạ đã dẫn đến việc tuyển dụng anh ấy. Tuy nhiên, đó là một ca phẫu thuật có thể gọi là “độc nhất vô nhị”. Bởi vì nó không bình thường nên nếu sử dụng không đúng cách có thể gây thương tích nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong.

Có thể kể ra hàng loạt ví dụ để chứng minh điều này.

Tất nhiên, nhờ áp dụng nó, người ta đã nhận ra được cảm giác vận hành độc đáo, để lại ấn tượng lâu dài, dù tốt hơn hay tệ hơn. Tuy nhiên, cuối cùng, điều quan trọng nhất là trò chơi phải thú vị, vui nhộn và thú vị. Nếu có khả năng nhỏ nhất là nó có thể cản trở chiến lược và cách chơi, hoặc gây gánh nặng cho phương pháp di chuyển, thì tốt hơn hết là bạn không nên áp dụng nó?

Tôi nghĩ rằng những trò chơi tôi đề cập đã ưu tiên quá nhiều cho tính mới lạ. Kết quả là nó kém thoải mái hơn so với thao tác bằng nút và đã bị bãi bỏ trong phần tiếp theo.

Đó chỉ là một câu nói: “Vậy thì đừng dùng nó”.

Tuy nhiên, việc sử dụng đúng vật liệu ở đúng nơi đã tăng lên.

Như tôi luôn nghĩ, khi nói đến những hoạt động độc đáo, tôi muốn bạn nghĩ đến đúng người, đúng chỗ. Câu hỏi đặt ra là liệu có thể tạo ra các trò chơi có chủ đề chưa từng có bằng cách sử dụng các điều khiển này hay không và liệu có thể đạt được sự thoải mái và thích thú hơn so với các bộ điều khiển truyền thống hay không.

Việc điều khiển con quay hồi chuyển trong “Splatoon” có thể nói là một ví dụ hoàn hảo cho sự thành công này.

Điều khiển bắn súng dựa trên con quay hồi chuyển do Splatoon thể hiện cũng mở rộng khả năng của các thể loại hiện có.

Điều này cho phép thực hiện các thao tác nhắm mục tiêu trực quan, đòi hỏi phải điều chỉnh tinh tế bằng cách sử dụng cần gạt. Không khó để tưởng tượng nó thoải mái như thế nào. Khi đã quen rồi, bạn sẽ không thể quay lại sử dụng bộ điều khiển thông thường nữa. Các điều khiển độc đáo tỏa sáng khi chúng mở ra những khả năng mới như thế này và khiến mọi thứ trở nên thú vị và vui nhộn.

Dòng game Iron Man VR và Caduceus cũng là những ví dụ mang tính biểu tượng về các trò chơi có thể thực hiện được bằng cách điều khiển độc đáo.

Một ví dụ như vậy là ”Đào tạo DS dành cho người lớn để rèn luyện trí não của bạn”, một tác phẩm gây sốt trên DS. Gần đây, một trò chơi mới đã được phát hành cho Nintendo Switch, nhưng nó vẫn thú vị đến mức bạn không thể nghĩ ra cách nào khác để điều khiển nó. Không có gì lạ khi sử dụng “Camera hồng ngoại chuyển động” mới và nó đầy thú vị nhờ phương pháp vận hành và chức năng này.

Trong thời đại ngày nay, trò chơi không còn chỉ được chơi bằng cách sử dụng bàn phím chéo và các nút trên bộ điều khiển. Trên điện thoại thông minh, thao tác chạm và vuốt là những thao tác cơ bản và trò chơi VR không chỉ giới hạn ở Iron Man, nơi bạn lắc trực tiếp bộ điều khiển và gần đây, phong cách “theo dõi tay”, nơi bạn thao tác trực tiếp bằng tay, cũng đã xuất hiện. .

Có thể nói rằng họ đã trở thành một sự tồn tại không thể tách rời.

Bởi vì nó là duy nhất nên có những trường hợp mắc phải những sai lầm nêu trên trong quá trình tuyển dụng, hoặc có những trường hợp mọi người cố chấp về điều đó. Tuy nhiên, theo năm tháng, những trò chơi như vậy dường như ngày càng ít đi.

Ví dụ: Nintendo Switch sử dụng bộ điều khiển mới có tên Joy-con, nhưng có khá nhiều trò chơi có tùy chọn chơi với phương thức điều khiển giống như trước đây, bất kể chức năng là gì. Một ví dụ là “Super Mario Odyssey” được khuyên dùng với Joy-con nhưng cũng có thể chơi bằng bộ điều khiển PRO. Các trò chơi có phương pháp điều khiển độc đáo, chẳng hạn như “Pocket Monsters: Let’s Go! Pikachu / Let’s Go! Eevee”, đáng chú ý vì thể hiện ý định áp dụng hệ thống và sự thú vị mà nó mang lại. Với kinh nghiệm tích lũy qua nhiều năm, có thể dấu hiệu “hoạt động này sẽ tỏa sáng nếu sử dụng ở đây” đã dần trở nên rõ ràng hơn.

Loại hoạt động độc đáo này sẽ diễn ra dưới hình thức nào trong tương lai? Cho dù nó ở dạng cùng tồn tại với các điều khiển thông thường hay ở dạng chuyên dụng, điều duy nhất tôi muốn là nó được sử dụng để làm cho trò chơi trở nên thú vị hơn. Tôi muốn bạn tránh sử dụng theo cách gây khó chịu và cân nhắc sử dụng đúng người, đúng chỗ.

Người ta đã tiết lộ rằng bộ điều khiển dành cho PlayStation 5, dự kiến ​​​​được phát hành vào cuối năm nay, sẽ có nhiều chức năng khác nhau. Tôi chắc chắn lúc đầu sẽ có nhiều trò chơi tận dụng những khía cạnh này, nhưng tôi muốn chúng tập trung vào niềm vui và sự thích thú.

Nhiều tác phẩm mới đã ra mắt đã bộc lộ thái độ này, vì vậy tôi rất mong chờ sự xuất hiện của một hình thức thậm chí còn lý tưởng hơn trong tương lai.

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です