SQOOLNET Game Lab

「Sự kiện Tokyo Game Show 2019」Không phải ai khác, ta là thượng đế đây! Trò chơi mô phỏng tôn giáo Godhood từ Hà Lan, nơi bạn có thể trở thành thượng đế và gia tăng số lượng tín đồ của mình.

Last Updated on 2023年11月27日 by クインヌー

Dù vẫn chưa được nhiều người biết đến ở Nhật Bản, nhưng Hà Lan là một quốc gia nhỏ với dân số khoảng 17 triệu người, là một trong những nước nổi tiếng với việc phát triển thể loại trò chơi “serious game,” không chỉ trong lĩnh vực giải trí mà còn trong việc học tập và giải quyết vấn đề xã hội. Họ thường xuyên tham gia triển lãm Tokyo Game Show hàng năm, trưng bày các serious game chưa được biết đến tại Nhật Bản.

【東京ゲームショウ2019】とんでもねぇあたしゃ神様だよ!神様になって信者を増やすオランダの宗教シミュレーションゲーム「Godhood」

Trong số đó có một tựa đề đặc biệt nổi bật, đó là tựa game “Godhood” do Abbey Games phát triển. Đây là một “trò chơi mô phỏng tôn giáo” nơi bạn có thể trở thành “thượng đế” tạo ra tôn giáo nguyên thủy của chính mình, tăng số lượng tín đồ, xây dựng một cộng đồng lớn và hướng tới mục tiêu trở thành “tôn giáo lớn nhất thế giới.”

【東京ゲームショウ2019】とんでもねぇあたしゃ神様だよ!神様になって信者を増やすオランダの宗教シミュレーションゲーム「Godhood」

Trước hết, bạn sẽ quyết định về diện mạo của bản thân dưới dáng vẻ “thượng đế.” Bạn có thể tự do lựa chọn giới tính, hình thể, thêm cánh hoặc sừng, đội mũ, mang vũ khí, chọn giữa cơ thể mạnh mẽ, mũm mĩm, hoặc gầy gò cho từng phần cơ thể, chọn kiểu khuôn mặt, vv. Bạn có thể tạo ra một “thượng đế cá nhân” theo sở thích của mình.

【東京ゲームショウ2019】とんでもねぇあたしゃ神様だよ!神様になって信者を増やすオランダの宗教シミュレーションゲーム「Godhood」Sau khi chọn lựa các phần một cách ngẫu nhiên, tôi đã trở thành một vị thượng đế có vẻ như xuất hiện trong văn minh Nam Mỹ. Vì đây là một trò chơi tạo ra tôn giáo nguyên thủy, nên có lẽ sẽ có thiết kế theo cảm nhận của người châu Âu, đặc biệt là sẽ mang đậm chất văn hóa dân gian (folklore).

【東京ゲームショウ2019】とんでもねぇあたしゃ神様だよ!神様になって信者を増やすオランダの宗教シミュレーションゲーム「Godhood」Sau khi quyết định về hình dáng của thượng đế, bước tiếp theo là quyết định về giáo lý. Bạn muốn tạo ra một tôn giáo hiếu chiến, đánh bại ngoại giáo? Hay bạn muốn tạo ra một tôn giáo tôn thờ chủ nghĩa hòa bình? Bạn sẽ thật lòng với ước muốn của mình? Bạn có tinh vào sự kiêng định? Bạn muốn tăng cường lòng khoan dung hay theo đuổi sự giàu có? Dù bạn chọn gì, nhưng nếu nhìn lại lịch sử và những tôn giáo đã thực sự tồn tại, có lẽ sẽ thấy có nhiều chiều sâu và trào phúng đáng chú ý.

【東京ゲームショウ2019】とんでもねぇあたしゃ神様だよ!神様になって信者を増やすオランダの宗教シミュレーションゲーム「Godhood」

Trò chơi đầu tiên sẽ chủ yếu là hình thức lượt, người chơi sẽ hóa thân thành một vị thần và bắt đầu với NPC nguyên thủy, người đầu tiên tin vào họ, để tạo ra một ngôi làng nhỏ. Ban đầu, các nghi lễ tôn giáo chỉ là việc quay quần quật dưới sự hướng dẫn của những người thầy thuốc, với việc đốt lửa xung quanh chỉ là một bước khởi đầu…

【東京ゲームショウ2019】とんでもねぇあたしゃ神様だよ!神様になって信者を増やすオランダの宗教シミュレーションゲーム「Godhood」

Mỗi khi đạt một cấp độ mới, làng sẽ mở rộng một chút và số dân cư (tín đồ) sẽ tăng lên, từ đó có khả năng xây dựng các công trình tôn giáo và đài tưởng niệm. Hơn nữa, khi đạt cấp độ mới, người chơi có thể tạo ra một “đội truyền giáo” có sức ảnh hưởng, xác định tầng lớp và khả năng cho từng tin đồ, và có thể phân chia điểm cấp độ.

Hệ thống xung quanh trò chơi này khá giống với trò chơi mô phỏng thế giới (sandbox), nhưng điểm đặc biệt của trò chơi này không phải là kích thước kinh tế hay dân số, mà là “tôn giáo”. Tất cả mọi thứ trong trò chơi đều xoay quanh nền tảng này.

【東京ゲームショウ2019】とんでもねぇあたしゃ神様だよ!神様になって信者を増やすオランダの宗教シミュレーションゲーム「Godhood」

Khi đạt đến một cấp độ nhất định, những tín đồ sẽ bắt đầu thực hiện các trận đấu lượt với những tín đồ thuộc các tôn giáo khác. Điều thú vị ở đây là, trong khi người chơi là vị thần có thể can thiệp vào tầng lớp và khả năng của người tín đồ, cũng như phân chia điểm cấp độ, nhưng họ không thể can thiệp vào trận đấu chính. Họ chỉ có thể ngồi cao xem, chính như một “góc nhìn của thượng đế”, điều này cũng mang theo một chút trào phúng châm biếm. Những tín đồ tôn thờ các tôn giáo khác nhau tự do chiến đấu mà không hề quan tâm đến ý nghĩ của thượng đế.

Nếu chiến thắng trong trận đấu lượt, số lượng tín đồ thuộc tôn giáo khác sẽ giảm bớt, và một trong số họ có thể chuyển đến tôn giáo của người chơi, gia nhập cộng đồng tôn giáo của họ.

Ngoài ra, khi đạt đến cấp độ cao hơn, không chỉ sử dụng sức mạnh vũ lực để chiến đấu, mà còn có thể sử dụng các khả năng phi quân sự như “Kinh sợ” hoặc “Thuyết phục”. Nếu tôn giáo trở nên trung thành với mong muốn, cũng có khả năng sử dụng khả năng “Phản bội” để làm thay đổi tín đồ của đối phương.

Việc chiến lược để trở thành tôn giáo lớn nhất trên thế giới không chỉ có một, ngược lại, thì việc tạo ra một tôn giáo với niềm tin “Đây chính là sức mạnh tối thượng!” thường dễ dàng trở nên yếu đuối. Ví dụ, nếu tạo ra một tôn giáo có “Tính cách không bao giờ dung tha cho những người theo tôn giáo khác” và có sức mạnh chiến đấu cao, trong giai đoạn đầu sẽ thắng liên tục trong các trận đấu và tăng số lượng tin đồ một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, dần dần, trong cộng đồng có thể xuất hiện những mâu thuẫn liên tục, tình trạng “nội chiến” không ngừng.

Ngược lại, nếu tạo ra một tôn giáo rộng lượng, dung tha cho người theo tôn giáo khác, và chấp nhận ham muốn, không quan trọng lắm về chiến thắng hay thất bại trong trận đấu, thì có thể duy trì một cộng đồng ổn định mà không gặp tình trạng nội chiến. Tuy nhiên, tôn giáo như vậy có thể không bao giờ đạt đến mục tiêu là trở thành tôn giáo lớn nhất thế giới và không thể đạt được mục tiêu cốt lõi của trò chơi.

Bản thân trò chơi có thể mang lại niềm vui cho người chơi chỉ đơn giản là một trò mô phỏng khác biệt. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nó cũng rất tốt khi được sử dụng như một công cụ giáo dục, cho phép người chơi quan sát sự phát triển của một tôn giáo dựa trên mô hình của thế giới thực, hoặc thử nghiệm với ý tưởng về một tôn giáo mà họ cảm thấy là tích cực. Chính việc đưa ra một cái nhìn lạc quan về “tôn giáo” và suy nghĩ về ý nghĩa thực sự của nó trong cộng đồng, có thể là một công cụ giáo dục mạnh mẽ.

“Godhood” hiện đang có bản dành cho Windows/Mac/Linux trên Steam với phiên bản Early Access, và dự kiến sẽ được phát hành chính thức vào tháng 2 năm 2020. Nếu bạn quan tâm, bạn có thể kiểm tra từ bây giờ.

「Godhood」Steam Store Page

https://store.steampowered.com/app/917150/Godhood/


投稿日

カテゴリー:

投稿者:

コメント

コメントを残す

メールアドレスが公開されることはありません。 が付いている欄は必須項目です